รีเซต

เหอเป่ยพบ 'เตียงเตา' ยุคราชวงศ์ซาง เก่าแก่กว่า 3,000 ปี

เหอเป่ยพบ 'เตียงเตา' ยุคราชวงศ์ซาง เก่าแก่กว่า 3,000 ปี
Xinhua
3 กรกฎาคม 2565 ( 08:24 )
107
เหอเป่ยพบ 'เตียงเตา' ยุคราชวงศ์ซาง เก่าแก่กว่า 3,000 ปี

สือเจียจวง, 2 ก.ค. (ซินหัว) -- สถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน เปิดเผยการค้นพบซากเตียงเตาที่มีอายุย้อนไปถึงสมัยราชวงศ์ซาง (1600-1046 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ณ แหล่งโบราณคดีจ้าวเหยาในเมืองหานตาน

 

เว่ยสู่กวาง เจ้าหน้าที่สถาบันฯ ระบุว่าเตียงเตาหรือ "คั่ง" เป็นแท่นทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันและนอนหลับที่มาพร้อมระบบทำความร้อน มักถูกใช้งานในกลุ่มผู้อยู่อาศัยทางตอนเหนือของจีนคณะนักโบราณคดีขุดค้นพื้นที่แหล่งโบราณคดีจ้าวเหยารวม 340 ตารางเมตร นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2011 ซึ่งเผยให้เห็นการตั้งถิ่นฐานบางส่วนจากยุคราชวงศ์ซาง โดยจนถึงขณะนี้มีการค้นพบซากบ้าน 9 หลัง และเตียงเตาที่พบในบ้านหมายเลข 5เว่ยระบุว่าการขุดค้นแหล่งโบราณคดีจ้าวเหยามีความสลักสำคัญต่อการศึกษารูปแบบการตั้งถิ่นฐานในวัฒนธรรมหย่างเสาตอนต้น (Yangshao Culture) ซึ่งถือเป็นสายธารสำคัญของอารยธรรมจีน และมีชื่อเสียงจากเทคนิคการทำเครื่องปั้นดินเผาขั้นสูง ทั้งยังสำคัญต่อการศึกษาวิวัฒนาการทางวัฒนธรรมในเหอเป่ยตอนใต้ช่วงยุคราชวงศ์เซี่ย (2070-1600 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ราชวงศ์ซาง และราชวงศ์โจว (1046-256 ปีก่อนคริสต์ศักราช)ทั้งนี้ แหล่งโบราณคดีจ้าวเหยาเป็นสถานที่คุ้มครองด้านโบราณวัตถุที่สำคัญในเหอเป่ย ซึ่งมีการขุดค้นก่อนหน้านี้ 2 ครั้งในปี 1960 และปี 1975 โดยการค้นพบการตั้งถิ่นฐานจากวัฒนธรรมหย่างเสาตอนต้น รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและหลุมศพชนชั้นสูงจากยุคราชวงศ์ซางตอนกลางและตอนปลาย ได้ตอกย้ำความสำคัญทางวัฒนธรรมของพื้นที่ทางประวัติศาสตร์แห่งนี้

 

 

(ภาพจากสถาบันโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีเหอเป่ย : บ้านหมายเลข 5 ในแหล่งโบราณคดีจ้าวเหยา เมืองหานตาน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง