รีเซต

'ออสเตรเลีย' ลดเวลาเว้นช่วง ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น

'ออสเตรเลีย' ลดเวลาเว้นช่วง ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น
Xinhua
13 ธันวาคม 2564 ( 14:14 )
73
'ออสเตรเลีย' ลดเวลาเว้นช่วง ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสกระตุ้น

แคนเบอร์รา, 13 ธ.ค. (ซินหัว) - เมื่อวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ระบุว่าออสเตรเลียจะปรับลดช่วงเว้นระยะก่อนฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสกระตุ้น หลังได้รับวัคซีนโดสที่สองแล้วให้เหลือ 5 เดือน จากเดิม 6 เดือนในหมู่ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ซึ่งจะทำให้ผู้มีคุณสมบัติฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นเพิ่มขึ้นราว 1.5 ล้านคน

 

คณะที่ปรึกษาฯ ยืนยันว่าได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นาเป็นโดสกระตุ้นแล้วเช่นกัน นอกจากของไฟเซอร์

 

เบรนแดน เมอร์ฟี เลขาธิการกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน ทำให้วัคซีนโดสกระตุ้นสำคัญยิ่งขึ้น พร้อมเผยว่า "การฉีดวัคซีนครบโดสเบื้องต้นยังสามารถปกป้องเราได้อยู่ จึงไม่ต้องเป็นกังวล"

 

ล่าสุดมีชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปีขึ้นไปที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 โดสแล้วร้อยละ 93.3 และฉีดครบโดสแล้วร้อยละ 89.2 เมื่อนับถึงวันเสาร์ (11 ธ.ค.) ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นแล้วมีจำนวน 683,000 คน ซึ่งรวดเร็วกว่าที่

 

ออสเตรเลียพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่มกว่า 1,500 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 4 รายในวันอาทิตย์ (12 ธ.ค.) ขณะเดียวกันรัฐเซาธ์ออสเตรเลียยืนยันพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน 2 รายแรกของรัฐ และสั่งให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนำการกักตัวเป็นเวลา 14 วันแล้ว ไม่ว่าพวกเขาจะฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง