รีเซต

'หมอแล็บแพนด้า' ชี้สายพันธุ์อินเดียจ่อระบาดหนักในไทย บอก รพ.สนาม อย่าเพิ่งเก็บเตียง

'หมอแล็บแพนด้า' ชี้สายพันธุ์อินเดียจ่อระบาดหนักในไทย บอก รพ.สนาม อย่าเพิ่งเก็บเตียง
มติชน
7 กรกฎาคม 2564 ( 08:57 )
88
'หมอแล็บแพนด้า' ชี้สายพันธุ์อินเดียจ่อระบาดหนักในไทย บอก รพ.สนาม อย่าเพิ่งเก็บเตียง

‘หมอแล็บแพนด้า’ ชี้สายพันธุ์อินเดียจ่อระบาดหนักในไทย บอก รพ.สนาม อย่าเพิ่งเก็บเตียง ย้ำใส่แมสก์ 2 ชั้น เข้มป้องกันตัว

 

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม เพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ หัวหน้างานตรวจโรคติดเชื้อทางโลหิตวิธีอณูชีววิทยาศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โพสต์ข้อความระบุว่า

 

 

“สีเหลืองคือสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ระยะเวลาผ่านไปแค่ไม่กี่สัปดาห์ การแพร่กระจายเป็น 2 เท่าตัว

 

 

เห็นภาพชัดเจนว่า น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ประเทศเราจะติดโควิดสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย)เกือบ 100% ในอนาคตอันใกล้ เราคืออินเดียสาขา 2

 

 

ป้องกันตัวเองและครอบครัวอย่างเคร่งครัดเหมือนเคย ใส่แมสก์สองชั้นไปเลยครับถ้าเรามีเหลือเฟือ ชั้นที่ติดกับใบหน้าใส่แมสก์ทางการแพทย์ ชั้นนอกใส่หน้ากากผ้า สองเดือนหน้าโหดแน่นอนครับ เพราะสายพันธุ์อินเดียแพร่เร็วกว่าอังกฤษประมาณ 1.4 เท่า

 

 

รพ.สนามทั้งหลายอย่าเพิ่งเก็บเตียงนะครับ ยาวๆเลยผมว่า”

 

 

นอกจากนี้ หมอแล็บแพนด้ายังคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าวว่า “ไม่ได้ให้กลัวครับ ให้ระวังปกป้องตัวเองเอาไว้ อย่าประมาทครับจะได้ปลอดโรคปลอดภัย” และ “มันมีเดลตาพลัสด้วยนะครับ เดี๋ยวเล่าให้ฟังถ้ามันมา แต่ของเรายังไม่เจอ เอาเดลตาไปก่อน”

 

 

ขณะที่ล่าสุด วันนี้ 7 ก.ค. หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความระบุถึงกรณียอดผู้ป่วยโควิดที่อาจสูงกว่าตัวเลขที่เห็นว่า “ตายคาบ้านมีจริงครับ และเยอะด้วย แพทย์นิติเวชรามาฯ ชันสูตรศพและทำการ swab ปรากฏว่าศพติดโควิด 4 ศพ นี่แค่วันเดียวและเฉพาะพื้นที่ที่หมอรับผิดชอบเท่านั้น ให้ทุกคนระลึกไว้เสมอว่า ตัวเลขที่ติดเชื้อหรือตายน่าจะมากกว่าที่เขารายงาน แล้วเราจะได้เคร่งครัดระมัดระวังมากขึ้นครับ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง