รีเซต

Amazon เปิดตัวหุ่นยนต์ Proteus สำหรับใช้งานในคลัง

Amazon เปิดตัวหุ่นยนต์ Proteus สำหรับใช้งานในคลัง
TNN ช่อง16
24 มิถุนายน 2565 ( 13:08 )
201
Amazon เปิดตัวหุ่นยนต์ Proteus สำหรับใช้งานในคลัง

เมื่อปี 2012 อเมซอน (Amazon) บริษัทด้านอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกได้สร้างบริษัทคีวา ซิสเท็ม (Kiva System) เพื่อมุ่งเป้าการพัฒนาหุ่นยนต์สำหรับการใช้งานภายในคลังสินค้าของอเมซอน โดยมีเป้าหมายมุ่งไปที่การทำงานที่ปลอดภัยมากขึ้น เรียบง่ายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับพนักงานที่ต้องทำงานในคลังสินค้า และล่าสุด บริษัทได้เปิดตัว โพรทูส (Proteus) หุ่นยนต์อัจฉริยะที่สามารถทำงานร่วมกับพนักงานและช่วยลดภาระงานได้ด้วยตัวเอง


อเมซอน (Amazon) มีนโยบายที่ชัดเจนในการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานเพื่อทำงานร่วมกับพนักงานในองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2012 อเมซอนใช้งานหุ่นยนต์กว่า 520,000 ตัวสำหรับการทำงานภายในองค์กรในบทบาทต่าง ๆ และมีการนำหุ่นยนต์รุ่นใหม่ ๆ มาใช้งานด้วยเสมอ เช่น เบิร์ท (Bert) เออร์นี่ (Ernie) สกู๊ตเตอร์ (Scooter) และเคอร์มิต (Kermit) ที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้วเพื่อช่วยเปลี่ยนขั้นตอนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเปลี่ยนระบบการทำงานทั้งหมด เพราะว่าหุ่นยนต์ยังจำเป็นต้องใช้ในพื้นที่เฉพาะเนื่องจากไม่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ดีเท่าที่ควร


เพื่อแก้ปัญหาความเข้ากันได้ระหว่างหุ่นยนต์ในที่ทำงานกับมนุษย์ อเมซอนจึงได้ทุ่มการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และเซนเซอร์ต่าง ๆ และเปิดตัวโพรทูส (Proteus) หุ่นยนต์ประจำคลังสินค้าตัวแรกของบริษัทที่ทำงานด้วยตัวเองได้ โดยมีเป้าหมายหลักในการยกชั้นสินค้าไปยังส่วนต่าง ๆ ของคลังสินค้าของบริษัท โดยตัวหุ่นยนต์นั้นติดตั้งกล้องความละเอียดสูงและเซนเซอร์ที่จะปล่อยแสงสีเขียวออกมาตรวจจับคนและวัตถุ ทำให้สามารถทำงานร่วมกันกับพนักงานในคลังสินค้าได้โดยไม่ต้องแยกพื้นที่ ลดขั้นตอนการทำงาน ลดพื้นที่วางระบบหุ่นยนต์ และทำให้พนักงานสามารถทำงานอื่นที่จำเป็นแทนได้


โพรทูส (Proteus) ไม่ได้เป็นเป้าหมายสุดท้ายของอเมซอน (Amazon) แต่อาจจะกล่าวได้ว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในเว็บไซต์ข่าวของบริษัทยังได้เปิดตัวคาร์ดินัล (Cardinal) ที่เป็นหุ่นยนต์รุ่นใหม่ รองรับการทำงานหนัก โดยเฉพาะสินค้าหรือพัสดุที่มีน้ำหนักมากเกือบ 23 กิโลกรัม โดยหุ่นยนต์ทั้งสองรูปแบบจะนำไปใช้งานในคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้า (Fulfillment center) ตลอดจนคลังสินค้าให้เช่าของบริษัทภายในปีหน้า




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Amazon

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง