รีเซต

พุ่ง 2 ล้านคนยื่นทบทวนสิทธิเยียวยา5พัน คลังแนะเตรียมเอกสารประกอบอาชีพ

พุ่ง 2 ล้านคนยื่นทบทวนสิทธิเยียวยา5พัน คลังแนะเตรียมเอกสารประกอบอาชีพ
มติชน
22 เมษายน 2563 ( 19:02 )
1.8K
20
พุ่ง 2 ล้านคนยื่นทบทวนสิทธิเยียวยา5พัน คลังแนะเตรียมเอกสารประกอบอาชีพ

คลังเผย 3 วันยื่นทบทวนสิทธิเยียวยา 5 พัน ตัวเลขพุ่ง 2 ล้านคน แนะเตรียมเอกสาร รูปถ่าย บินค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่า ยืนยันประกอบอาชีพแสดงต่อเจ้าหน้าที่

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5000บาทว่า กระทรวงการคลังได้เปิดให้มีการยื่นทบทวนสิทธิเป็นวันที่ 3 ซึ่งมีพี่น้องประชาชนที่ไม่ผ่านเกณฑ์กว่า 2 ล้านคนได้ยื่นขอทบทวน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เครือข่ายคลังจังหวัดกับทางจังหวัดจะลงพื้นที่จริงเพื่อยืนยันตัวตนและการประกอบอาชีพตามที่ลงทะเบียนไว้ในวันที่ 23 เมษายน 2563 ทั้งนี้ เพื่อความรวดเร็ว ขอให้พี่น้องประขาชนที่ยื่นทบทวนสิทธิเตรียมเอกสารให้พร้อม ประกอบด้วย ภาพของผู้ทบทวนสิทธิ บัตรประชาชน และรูปถ่ายที่ยืนยันการประกอบอาชีพจริง หรือบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าฯลฯ โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายพร้อมแล้วที่จะลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสิทธิให้กับพี่น้องประชาชน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ครม.อนุมัติขยายจำนวนผู้รับเงินเยียวยา 5000 บาทจาก 9 ล้านคนเป็น 14 ล้านคนนั้น เป็นการเตรียมเงินไว้ใช้จ่ายเยียวยาอย่างต่อเนื่อง เพราะจ่ายเยียวยาเกือบทุกวัน รัฐบาลจะเยียวยาพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนทุกคนที่ผ่านการคัดกรอง เท่าไหร่ก็เท่านั้น นอกจากนั้น ขณะนี้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนลงทะเบียนมาจำนวนมาก กระทรวงการคลังจึงได้ขยายสิทธิจ่ายเงินเยียวยาเพิ่มเติมสำหรับนักศึกษาที่ทำงานด้วย คนงานก่อสร้าง และเกษตรกรที่ทำอาชีพอื่นๆ ซึ่งกระทรวงคลังจะจ่ายเยียวยากลุ่มนี้ด้วย

“ในส่วนของกลุ่มที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านคนนั้น ในวันศุกร์นี้จะมีการจ่ายเยียวยาล๊อตแรกอีก 5 แสนคน ส่วนกลุ่มที่ขอทบทวนสิทธิ์ 10.6 ล้านคนซึ่งล่าสุดยื่นมาแล้วประมาณ 2 ล้านคนนั้นจะจ่ายเงินให้ 2 แสนคนโดยไม่ต้องลงพื้นที่ เพราะตรวจสอบข้อมูลได้เลย”นายธนกรกล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จนถึงเวลา 18.00 น.วันที่ 22 เมษายน มีผู้ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรวม 28.7 ล้านคน ขอทบทวนสิทธิ 2 ล้านคน และลงทะเบียนแล้วผ่านเกณฑ์ 4.2 ล้านคนสัปดาห์นี้จ่ายเงินครบหมดแล้ว ตัวเลขกลุ่มนี้จะไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะมีการจ่ายเงินเพิ่มวันศุกร์ที่ 24 เมษายนจะอีก 7 แสนคน แบ่งเป็นกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม 5 แสนคน กลุ่มยื่นขอทบทวนสิทธิ์ประมาณ 2 แสนคน เป็นกลุ่มที่ตรวจสอบง่าย เพราะส่วนใหญ่มีใบอนุญาตในการประกอบอาชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง มีแบบนี้!ผ่านทันที ทบทวนสิทธิคลังจ่ายเงินเยียวยา 5 พัน รอบแรก 2 แสนคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง