รีเซต

คุมโควิดระบาด ‘อังกฤษ’ สั่งห้ามเดินทาง-ทำกิจกรรม 3 สัปดาห์

คุมโควิดระบาด ‘อังกฤษ’ สั่งห้ามเดินทาง-ทำกิจกรรม 3 สัปดาห์
มติชน
24 มีนาคม 2563 ( 06:41 )
46
คุมโควิดระบาด ‘อังกฤษ’ สั่งห้ามเดินทาง-ทำกิจกรรม 3 สัปดาห์

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ ถึงมาตรการคุมเข้มในการใช้ชีวิตของชาวอังกฤษเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 โดยนับจากนี้ไปเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ชาวอังกฤษทุกคนจะต้องกักบริเวณตัวเองอยู่ในบ้านพัก เว้นแต่จะออกไปซื้อข้าวของที่จำเป็น ไปออกกำลัง พบแพทย์ หรือเดินทางไปทำงานเท่านั้น

ขณะที่ร้านขายสินค้าที่ไม่จำเป็นอื่นๆ ถูกสั่งให้ปิดร้าน พร้อมทั้งมีคำสั่งห้ามการรวมตัวกันในที่สาธารณะมากกว่า 2 คนขึ้นไปในกรณีของผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ด้วยกัน หากใครฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีอำนาจในการบังคับใช้กฎหมาย ตั้งแต่การเรียกค่าปรับรวมถึงการสั่งให้มีการสลายการรวมตัวกันดังกล่าว

สถานที่ที่ถูกสั่งให้ปิดอื่นๆ ยังรวมถึงห้องสมุด สนามเด็กเล่น สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง สถานที่สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งจะต้องยุติการให้บริการทันที แต่สวนสาธารณะยังคงเปิดให้บริการสำหรับผู้ที่มาออกกำลัง

รัฐบาลอังกฤษยังสั่งให้มีการยุติกิจกรรมทางสังคมทุกอย่าง ซึ่งรวมถึงงานแต่งงาน การทำพิธีถือศีลจุ่ม รวมถึงพิธีเฉลิมฉลองต่างๆ แต่อนุญาตให้มีการทำพิธีศพได้

จอห์นสันกล่าวว่า ขณะนี้ประเทศอังกฤษกำลังเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉินของชาติ การกักบริเวณอยู่ในบ้านพักจึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยรักษาชีวิตคน โดยรจะมีการทบทวนคำสั่งควบคุมดังกล่าวเป็นระยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง