รีเซต

เช็กก่อน! 1มิ.ย.ราชทัณฑ์ เปิดคุกเยี่ยมญาติแบบ new normal กำหนด 5 ขั้นตอน

เช็กก่อน! 1มิ.ย.ราชทัณฑ์ เปิดคุกเยี่ยมญาติแบบ new normal กำหนด 5 ขั้นตอน
มติชน
22 พฤษภาคม 2563 ( 14:33 )
938
4
เช็กก่อน! 1มิ.ย.ราชทัณฑ์ เปิดคุกเยี่ยมญาติแบบ new normal กำหนด 5 ขั้นตอน

 

จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศทำให้กรมราชทัณฑ์ได้งดการเยี่ยมญาติ ในช่วงที่ผ่านมา แต่ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นสามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

 

พ.ต.อ. ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ มีแนวโน้มที่ดีขึ้นสามารถป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงเห็นสมควรที่จะผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการการป้องกันโรคระบาดในเรือนจำ โดยให้เรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศกลับมาเปิดให้บริการเยี่ยมญาติ รับฝากเงิน และสั่งซื้อสินค้าจากร้านสงเคราะห์ให้ผู้ต้องขังได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 นี้

 

กรมราชทัณฑ์ได้วางมาตรการการเยี่ยมญาติใหม่ที่เรียกได้ว่าเป็นวิถีชีวิตใหม่ (new normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไว้ดังนี้

1. ผู้เข้าเยี่ยมจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้ากับทางเรือนจำที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัวอยู่ก่อนเข้าเยี่ยม เพื่อลดความหนาแน่นในการรอเยี่ยม

2. เรือนจำจะมีการจัดช่องเยี่ยมญาติและพื้นที่นั่งรอให้มีระยะห่าง 1.5 – 2 เมตร

3.ญาติที่มาเยี่ยมต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากไม่มีจะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด

4.ญาติที่มีอุณหภูมิ สูงกว่า 37.5 องศา จะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด

5.เจ้าหน้าที่ทุกคนจะสวม face shield ไว้ตลอดเวลาและให้เรือนจำจัดที่รับฝากสิ่งของและแอลกอฮอล์เจลไว้ให้บริการอย่างเหมาะสม

และทุกครั้งที่เสร็จสิ้นการเยี่ยมจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่เยี่ยมและจุดรับฝากสิ่งของก่อนที่จะมีการให้เยี่ยมในรอบต่อไป

 

 

พ.ต.อ. ณรัชต์ กล่าวอีกว่า  เรือนจำ/ทัณฑสถานทั่วประเทศจะต้องจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดที่เรือนจำ/ทัณฑสถานตั้งอยู่ เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนดำเนินการ เพื่อให้การป้องกันโรคระบาดเป็นไปอย่างเหมาะสมถูกต้องตามหลักการ และขอเน้นย้ำว่าหากญาติรายใด รู้สึกมีอาการใกล้เคียงกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้รับผิดชอบตนเองโดยไม่มาเยี่ยมผู้ต้องขัง

 

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์สามารถระงับยับยั้งและป้องกันมิให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีในระดับหนึ่ง กล่าวคือ มีผู้ต้องขัง เพียง 2 ราย จาก 380,000 ราย และเจ้าหน้าที่เพียง 3 ราย จาก 15,000 ราย รวมเป็น 5 ราย เท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 และปัจจุบันได้รับการรักษาจนหายขาดแล้วทุกราย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง