รีเซต

เขื่อนยูเครนแตก! เปิดภาพล่าสุดปลาหลายหมื่นตัวเกยตื้นตายบนชายฝั่ง

เขื่อนยูเครนแตก! เปิดภาพล่าสุดปลาหลายหมื่นตัวเกยตื้นตายบนชายฝั่ง
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2566 ( 07:55 )
200
เขื่อนยูเครนแตก! เปิดภาพล่าสุดปลาหลายหมื่นตัวเกยตื้นตายบนชายฝั่ง

เขื่อนยูเครนแตก! เปิดภาพล่าสุดปลาหลายหมื่นตัว เกยตื้นตายบนชายฝั่งของอ่างเก็บน้ำคาคอฟกา


เกิดเหตุปลาหลายหมื่นตัวเกยตื้นตายบนชายฝั่งของอ่างเก็บน้ำคาคอฟกา หลังเขื่อนใหญ่ที่สร้างในยุคโซเวียตในพื้นที่ควบคุมของรัสเซีย ทางตอนใต้ของยูเครน แตกในวันอังคารที่ผ่านมา 

โดยอ่างเก็บน้ำขนาด 2,155 ตารางกิโลเมตรแห่งนี้ กักเก็บน้ำได้ถึง 18 ลูกบาศก์กิโลเมตร ซึ่งเป็นปริมาตรโดยประมาณเท่ากับทะเลสาบเกรต ซอลท์ เลคในรัฐยูทาห์ของสหรัฐฯ 

การทำลายเขื่อน ทำให้เกิดน้ำท่วมทั่วพื้นที่สงครามในเมืองเคอร์ซอน ซึ่งทั้งยูเครนและรัสเซีย ต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันว่า เป็นฝ่ายจงใจโจมตีเขื่อน ขณะที่กระแสน้ำไหลผ่านส่วนที่เหลือของเขื่อน ระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นหลายเมตร ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำก็แห้งขอดในเวลาไม่กี่ชั่วโมง



วิกเตอร์ เนดเรีย ผู้สูงอายุในหมู่บ้านมาเรียนสเก ที่อยู่ชายฝั่งของอ่างเก็บน้ำคาคอฟกา กล่าวว่า สิ่งที่เราเห็นคือภาพความหายนะทางระบบนิเวศ ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เร็วมากจนแม้แต่ปลาที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำก็ยังไม่เร็วพอที่จะว่ายลงไปในน้ำที่ลึกกว่านี้ได้ทัน" 

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ขนาดของความเสียหายครั้งนี้ ไม่สามารถประเมินได้ แต่มันหนักมาก

ชาวบ้านต้องช่วยกันเร่งสร้างเขื่อนชั่วคราว ซึ่งเป็นความพยายามที่จะรักษาอย่างน้อยก็ชีวิตปลา และกักเก็บน้ำให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้ชุมชนได้ใช้ 

ส่วนนักนิเวศวิทยากลัวว่า ระบบนิเวศของภูมิภาคนี้ จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก





ภาพจาก reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง