รีเซต

ไฟป่าผ่ากลางศึกโควิด! สหรัฐฯ เร่งจัดการวิกฤตคลื่นความร้อน

ไฟป่าผ่ากลางศึกโควิด! สหรัฐฯ เร่งจัดการวิกฤตคลื่นความร้อน
TNN World
13 กรกฎาคม 2564 ( 09:48 )
177
ไฟป่าผ่ากลางศึกโควิด! สหรัฐฯ เร่งจัดการวิกฤตคลื่นความร้อน

Editor’s Pick: ไฟป่าผ่ากลางศึกโควิด-19 รัฐบาลสหรัฐฯ เร่งจัดการวิกฤตคลื่นความร้อน เตือนคนเป็นล้านเสี่ยงกระทบ

 

 

คลื่นความร้อนปะทุในสหรัฐฯ

 

ไฟป่ากำลังโหมกระหน่ำทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกา จากอิทธิพลของคลื่นความร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในหลายพื้นที่

 

 

ช่วงปลายเดือนที่แล้ว ประธานาธิบดี โจ ไบเดน คาดการณ์ว่า สหรัฐฯ จะเผชิญฤดูกาลที่น่ากลัว จึงเร่งหารือผู้ว่าการรัฐ เพื่อรับมือสารพัดภัยธรรมชาติ อาทิ อากาศร้อน ภัยแล้ง และไฟป่า

 

 

เป็นปกติที่สหรัฐฯ จะเจอวิกฤตไฟป่า แต่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า สถานการณ์ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นนี้ ตัวการมาจากภาวะโลกร้อน ที่เพิ่มความถี่ของการเกิดสภาพอากาศสุดขั้ว เช่น คลื่นความร้อน

 

 

อย่างไรก็ตาม การศึกษาโดยนักวิจัยด้านสภาพอากาศ กล่าวว่า ความร้อนที่แผดเผาทางตะวันตกของแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เมื่อปลายเดือนมิถุนายนนั้น ไม่มีเหตุผลอื่นนอกจากภัยที่เกิดจากภาวะโลกร้อน

 

 

 

ไฟป่าลุกลามหมู่บ้านในแคนาดา

 

นอกจากสหรัฐฯ เจอไฟป่าแล้ว แคนาดาที่อยู่เหนือขึ้นไป เจอวิกฤตไฟป่าเผาหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองลิตตัน รัฐบริติชโคลัมเบีย มีรายงานว่า ไฟโหมกระพือลามไปทั่วหมู่บ้านในเวลาเพียงแค่ 15 นาที ประเมินเมืองเสียหายไปเกือบ 90%

 

 

นอกจากไฟป่าแล้ว แคนาดายังเผชิญวิกฤตอุณหภูมิร้อนระอุเป็นประวัติการณ์

 

 

ช่วงกลางสัปดาห์ที่แล้ว เมืองลิตตันวัดอุณหภูมิได้ถึง 49.6 องศาเซลเซียส ถือว่าร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของแคนาดา เป็นผลมาจากคลื่นความร้อนที่ปกคลุมประเทศ ท่ามกลางอุณหภูมิสูงผิดปกติที่พบเห็นในพื้นที่อันกว้างขวางของทวีปอเมริกาเหนือ

 

 

รัฐบริติชโคลัมเบีย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 486 คนในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ทั้งที่ค่าเฉลี่ยในช่วงเวลาปกติ จำนวนผู้เสียชีวิตจะอยู่เพียงแค่ 165 คน

 

 

ก่อนหน้านี้ ในช่วง 3 ถึง 5 ปีหลังสุด รัฐทางตะวันตกของแคนาดาแห่งนี้ มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนจัดเพียงแค่ 3 รายเท่านั้น

 

 

 

ทั่วโลกเผชิญภัยธรรมชาติจากภาวะโลกร้อน

 

นอกจากทวีปอเมริกาเหนือแล้ว ฝั่งยุโรปยังมีหลายประเทศที่เผชิญไฟป่า ทั้งไซปรัส และรัสเซีย สถานการณ์เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่ห่างกันนัก

 

 

สื่อฝั่งยุโรปรายงานว่า ไฟป่าเป็นผลมาจากคลื่นความร้อนปกคลุมยุโรป

 

 

อีกทั้ง ยังมีคำเตือนไปยังประเทศที่อยู่แถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และยุโรปตอนกลาง เตรียมเผชิญกับอุณหภูมิในช่วงฤดูร้อนที่สูงมากในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และมีความเสี่ยงสูงในการเกิดไฟป่าเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง