รีเซต

สศค.เผย ท่องเที่ยว-การบริโภค ดันเศรษฐกิจตุลาคมขยายตัวขึ้น!

สศค.เผย ท่องเที่ยว-การบริโภค ดันเศรษฐกิจตุลาคมขยายตัวขึ้น!
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2565 ( 11:02 )
24
สศค.เผย ท่องเที่ยว-การบริโภค ดันเศรษฐกิจตุลาคมขยายตัวขึ้น!

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2565 ว่า เศรษฐกิจไทยเดือนตุลาคม ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว ขณะที่การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณทรงตัวจากเดือนก่อน แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ 

สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า โดยการบริโภคในหมวดสินค้าคงทน สะท้อนจากปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ในเดือนตุลาคม 65 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ร้อยละ 16.2 ขณะที่ปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่ง ในเดือนตุลาคม 2565 ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ร้อยละ 2.4 

ส่วนการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ระดับราคาคงที่ เดือนตุลาคม ขยายตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อนร้อยละ 5.2 แต่ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า รายได้เกษตรกรที่แท้จริง เดือนตุลาคม ขยายตัวต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ 18.3 และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 46.1 จากระดับ 44.6 ในเดือนก่อนหน้า โดยเป็นผลมาจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ยังมีความกังวลในเรื่องค่าครองชีพที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ส่วนมูลค่าการส่งออกสินค้าลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน ในเดือนตุลาคม 2565 อยู่ที่ 21,772.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันที่ร้อยละ 4.4 เนื่องจากอุปสงค์ของประเทศคู่ค้าชะลอลงจากการใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวเพื่อควบคุมเงินทั่วโลก

ขณะที่เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน ทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังกังวลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลต่อการผลิตและส่งออกสินค้าในระยะต่อไป 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง