รีเซต

รู้จักระบบ SWIFT ระบบการชำระเงินที่ทรงอิทธิพลของโลก

รู้จักระบบ SWIFT ระบบการชำระเงินที่ทรงอิทธิพลของโลก
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2565 ( 21:36 )
68
รู้จักระบบ SWIFT ระบบการชำระเงินที่ทรงอิทธิพลของโลก

หลายคนที่มีการทำธุรกรรมระหว่างประเทศจะทราบเป็นอย่างดีว่า การที่จะนำเงินเข้าไปในบัญชีต่างประเทศได้นั้น จะต้องมีการใช้ระบบ SWIFT โดยระบบ SWIFT นั้น ถือเป็นระบบที่เรียกได้ว่าเป็นฟันเฟืองสำคัญของระบบการเงินและเศรษฐกิจโลก และมีส่วนสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจโลกมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว


กว่าที่จะมีระบบ SWIFT นั้น จะต้องกลับไปในช่วงปี 1973 โดยที่หัวใจสำคัญอยู่ในประเทศเบลเยียม ระบบ SWIFT ในช่วงแรก ๆ จะเป็นระบบข้อความธรรมดาที่ใช้ในการตอบโต้กันระหว่างผู้ชำระเงินกับผู้รับการชำระเงิน


ในช่วงแรกนั้น การชำระเงินดำเนินไปอย่างยากลำบาก จากการที่จะต้องมีการใช้โทรเลข ซึ่งในสมัยนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะเข้าถึงการใช้โทรเลข โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลจากตะวันตกที่ยังไม่เข้าถึงเทคโนโลยีได้ดีเท่าที่ควร แม้ในช่วงแรกจะมีอุปสรรคอะไรอยู่บ้าง แต่ด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมไปถึงการพัฒนาทางด้านโปรแกรมด้วยแล้ว ทำให้ระบบ SWIFT กลายเป็นที่ยอมรับในสถาบันการเงินทั่วโลก


ในความสามารถของระบบ SWIFT โดยตัวมันเองนั้น เป็นเรื่องของความปลอดภัยและความรวดเร็วในการส่งข้อความทางธุรกรรม ที่ผ่านมาการชำระเงินระหว่างประเทศยังมีปัญหาในเรื่องของช่องโหว่เรื่องของความไม่มั่นใจในแต่ละฝ่ายที่อาจมีเงื่อนงำเล่นตุกติกอะไรบางอย่าง แต่ปัจจุบันระบบ SWIFT สามารถรองรับการส่งข้อความได้มากกว่า 40 ล้านข้อความต่อวันได้


คำถามก็คือ แล้วหากไม่มีระบบ SWIFT ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น? เนื่องจากระบบเศรษฐกิจโลกมีการขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วด้วยองค์ประกอบการชำระเงินที่รวดเร็ว หากประเทศนั้นไม่สามารถใช้ SWIFT ได้ก็จะก่อให้เกิดความล่าช้าในการชำระเงินในการนำเข้าและส่งออก และทำให้ประเทศนั้นมีโอกาสสูญเสียรายได้เข้ามายังประเทศ เพราะการไม่มี SWIFT ก็เท่ากับเป็นการลดเครดิตความเชื่อมั่นทางการค้าการลงทุนโดยปริยาย และมีความเป็นไปได้ที่ประเทศนั้นจะเกิดภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหรือตกต่ำขึ้นมาในอนาคต


ข้อมูลจาก : Forbes.com, Thaipost, ทันโลกกับ Trader Kp, thestandard, moneymover

ภาพจาก : pixabay.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง