รีเซต

'สถานีอวกาศจีน-ระบบ Harmony OS' ขึ้นแท่น 'ความสำเร็จทางวิศวกรรม' ระดับโลก

'สถานีอวกาศจีน-ระบบ Harmony OS' ขึ้นแท่น 'ความสำเร็จทางวิศวกรรม' ระดับโลก
Xinhua
21 ธันวาคม 2566 ( 22:21 )
44
'สถานีอวกาศจีน-ระบบ Harmony OS' ขึ้นแท่น 'ความสำเร็จทางวิศวกรรม' ระดับโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพจากศูนย์ควบคุมการบินและอวกาศปักกิ่ง แสดงยานอวกาศเสินโจว-17 ของจีนและองค์ประกอบของสถานีอวกาศ วันที่ 26 ต.ค. 2023)

ปักกิ่ง, 21 ธ.ค. (ซินหัว) -- สถานีอวกาศจีน ระบบปฏิบัติการฮาร์โมนีโอเอส (HarmonyOS ) ที่พัฒนาโดยหัวเหวย (Huawei) ยักษ์ใหญ่วงการโทรคมนาคมจีน และสถานีไฟฟ้าพลังน้ำไป๋เฮ่อทานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ถูกเลือกให้อยู่ในรายการความสำเร็จทางวิศวกรรม 10 อันดับแรกของโลกประจำปี 2023 (Global Top 10 Engineering Achievements 2023) 

แชตจีพีที (Chatgpt) ฟรอนเทียร์ (Frontier) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลังการประมวลผลระดับเอ็กซาสเกล (exascale) การทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยคู่ขององค์การนาซาของสหรัฐฯ วัคซีนมาลาเรียอาร์ทีเอส เอส/เอเอสโอ01 (RTS, S/AS01) หุ่นยนต์สปอต (Spot) และหุ่นยนต์แอทลาส (Atlas) ของบริษัทบอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) แบตเตอรี่พลังงานลิเธียม-ไอออนคุณภาพสูง และอากาศยานไร้คนขับที่ถูกใช้งานในวงกว้าง ถูกรวมอยู่ในรายการความสำเร็จทางวิศวกรรมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

รายงานที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) ในเอนจิเนียริง (Engineering) ซึ่งเป็นวารสารเรือธงของสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน ระบุว่าผลลัพธ์ดังกล่าวถูกสรุปรวมผ่านการรวบรวมการเสนอชื่อจากทั่วโลก การเลือกและการรับรองจากคณะผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามสาธารณะ และการพิจารณาโดยคณะกรรมการคัดเลือก

อนึ่ง ความสำเร็จเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมที่โดดเด่นในการบูรณาการระบบ มีสถานการณ์การประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย และปูทางสำหรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง