รีเซต

เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64

เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2563 ( 15:05 )
199
เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64

        โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นอีกหนึ่งเส้นทางของโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครและชานเมือง ที่ต้องการเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชนให้สะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด และปัญหามลภาวะโดยเฉพาะ ฝุ่น PM2.5 ที่บั่นทอนสุขภาพของประชาชน 

        ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้  ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 1.24 แสนล้านบาทว่า  ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ภายในเดือน ก.พ.64 ได้ผู้ชนะประมูลประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.64 เริ่มก่อสร้างภายในเดือน ส.ค.-ก.ย.64 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 ปี และเปิดให้บริการภายในปี 70

        โดยการเปิดประมูลครั้งนี้  เอกชนทุกรายหากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดก็สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ได้ แต่เอกชนรายใดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อเสนอที่เอกชนแต่ละรายยื่นเสนอมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

 รถไฟฟ้าบีทีเอส เผยความ(ไม่)ลับเปิดบริการ 21 ปี วิ่งมาแล้ว 3,500 ล้านเที่ยว

 ย้อนรอย รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำไมล่าช้า?

 อัปเดตคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีส้ม งานโยธาแซงหน้างานลงทุนแล้ว?

ยังมีประชาชนคัดค้านโครงการ

        ช่วงที่ผ่านมามีข่าวว่าประชาชชนในพื้นที่ ที่เตรียมจะก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ออกมาคัดค้าน  ซึ่งนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่ารฟม. กล่าวว่า ปัญหาประชาชนคัดค้านโครงการฯ เพราะได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินนั้น เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ต้องมีการคัดค้าน แต่ตามหลักกฎหมายด้านการเวนคืน จะมีการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนบริเวณพื้นที่ในโครงการฯ โดยขึ้นอยู่กับสัญญาเช่าช่วงระหว่างประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าของที่ดินบริเวณดังกล่าว

        อย่างไรก็ตาม ณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียด หากได้ข้อสรุปจะเร่งเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. เพื่อพิจารณาจ่ายค่าชดเชยให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินในครั้งนี้ต่อไป


เริ่มเวนคืนที่ดินได้ภายในปี 63 นี้

        รฟม. เปิดเผยว่า ในส่วนของการเวนคืนที่ดิน สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะเห็นชอบออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนได้ภายในปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และได้ตัวผู้รับจ้างระหว่างเดือนมิถุนายน -กรกฎาคม 2564 คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน 2564 

รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ต้องก่อสร้าง 17 สถานี

        สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มี 17 สถานี เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กม. 10 สถานี และทางวิ่งยกระดับ 11 กม. 7 สถานี

         โดยมีจุดเริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ที่สถานีเตาปูน เป็นทางยกระดับตามแนวถนน ง.8 ข้ามคลองบางซื่อ เปลี่ยนเป็นโครงสร้างใต้ดินลอดใต้กรมสรรพาวุธทหารบก เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนทหาร ผ่ายแยกเกียกกาย เข้าสู่ถนนสามเสน ผ่านอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โรงเรียนราชินีบน โรงพยาบาลวชิรพยาบาล  จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพระสุเมรุ ผ่านวัดบวรนิเวศ ผ่านแยกผ่านฟ้าลีลาศ เข้าสู่ถนนมหาไชย ผ่านวัดราชนัดดาฯ เข้าสู่ถนนจักรเพชร ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระปกเกล้า เข้าสู่ถนนประชาธิปก ลอดใต้วงเวียนใหญ่ เข้าสู่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ลอดใต้แยกมไหสวรรย์ และเปลี่ยนเป็นโครงสร้างยกระดับวิ่งไปตามกลางถนนสุขสวัสดิ์ ผ่านแยกประชาอุทิศ สะพานภูมิพล 1 ผ่านสามแยกพระประแดง และสิ้นสุดที่ครุใน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง