รีเซต

สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 10:57 )
65
สรรพากรเผย ยอดจด VAT ธุรกิจอีเซอร์วิส พุ่งกว่า 140 ราย

นายวินิจ วิเศษสุวรรณภูมิ รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากรเปิดเผยความคืบหน้า การจัดเก็บภาษีจากแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเซอร์วิสว่า ขณะนี้ มีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการได้เข้ามาจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วจำนวนกว่า 140 ราย เพิ่มขึ้นจากในระยะแรกที่ผู้ให้บริการดังกล่าวมาจดทะเบียนเพียงกว่า 90 รายเท่านั้น

ดังนั้น จึงถือเป็นแนวโน้มที่ดี ที่ผู้ให้บริการดังกล่าวได้เข้ามาอยู่ในระบบภาษีอย่างถูกต้อง สำหรับยอดจัดเก็บภาษีนั้น โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่เดือนละ 500-600 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้บังคับใช้กฎหมายภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับบริการอิเล็กทรอนิกส์ (VAT for Electronic Service : VES) ที่มีผลบังคับกับแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการที่อยู่ต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการในประเทศ 

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มและผู้ให้บริการต่างประเทศที่ให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ บริการโฆษณาออนไลน์ บริการขายสินค้าออนไลน์ (E-Commerce) บริการแพลตฟอร์มสมัครสมาชิก เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ บริการแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลาง เช่น บริการขนส่งและบริการแพลตฟอร์มจองที่พัก โรงแรม ที่ให้บริการแก่ลูกค้ารายย่อย (ที่ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในประเทศไทย

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง