รีเซต

ตรังป่วน ยอดติดโควิดพุ่ง คลัสเตอร์วงพนันลาม เผยกลุ่มนักเล่นเย้ยกม. ไม่เคยโดนจับ

ตรังป่วน ยอดติดโควิดพุ่ง คลัสเตอร์วงพนันลาม เผยกลุ่มนักเล่นเย้ยกม. ไม่เคยโดนจับ
ข่าวสด
12 ตุลาคม 2564 ( 14:05 )
36
ตรังป่วน ยอดติดโควิดพุ่ง คลัสเตอร์วงพนันลาม เผยกลุ่มนักเล่นเย้ยกม. ไม่เคยโดนจับ

ตรังป่วน ยอดติดโควิดพุ่ง คลัสเตอร์วงพนันลาม เผยกลุ่มนักเล่นเย้ยกฎหมาย ไม่เคยโดนจับ-เอาผิดได้แม้แต่รายเดียว ล่าสุดเลื่อนเปิดตลาด

 

วันที่ 12 ต.ค.64 นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงว่า ตัวเลขติดเชื้อใน จ.ตรัง พุ่งสูงขึ้นวันละกว่าร้อยรายต่อเนื่อง และล่าสุดคือ 139 ราย มากที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดขึ้นในจังหวัดตรัง จาก 25 คลัสเตอร์ ทั้งจากตลาดสด ร้านค้า แคมป์ก่อสร้าง งานศพ งานเลี้ยง และมากที่สุดคือ จากวงพนันลามชุมชน ทำเฉลี่ยติดเชื้อรายใหม่ในรอบสัปดาห์จำนวน 97 รายต่อวัน

 

ซึ่งเป็นการเพิ่มในอัตราที่สูงที่สุด และสูงเกินว่าระดับสูงสุดที่โรงพยาบาลในจังหวัดตรังจะรับได้ ถ้ายังคงอัตราการคิดเชื้อนี้ในเวลา 15 วัน

 

ทั้งนี้ จากข้อมูลการสอบสวนในเชิงลึก พบหลายคลัสเตอร์ใน 5 อำเภอ คือ หมู่ 10 ต.หนองช้างแล่น ,ต.หนองบัว อ.รัษฎา ,ต.วังมะปรางเหนือ อ.วังวิเศษ , ต.เขาไม้แก้ว อ.สิเกา และ หมู่ 1 ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง สาเหตุของการระบาดเกิดจากการรวมกลุ่มเล่นพนัน ทำให้เกิดการระบาดขึ้นในครัวเรือน ลามชุมชน และที่ทำงาน

 

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เรียกฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาประชุม เพื่อจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในการปราบปรามที่มีการลักลอบเล่นการพนันแล้วทำให้เกิดการระบาดของเชื้อ ทั้งรวมกลุ่มเล่นหลังจากเสร็จสิ้นงานประจำ และรวมกลุ่มเล่นพนันในงานศพ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสอบสวนโรคพบคลัสเตอร์การระบาดจากวงพนันชัดเจนและมีมาต่อเนื่อง และมีประชาชนติดเชื้อตามมาจำนวนมากในหลายพื้นที่ แต่ในทางปฏิบัติทางจังหวัดยังไม่เคยเอาผิดผู้เกี่ยวข้องตามกฎหมายและคำสั่งดังกล่าวแม้แต่รายเดียว ทั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของบ้าน เจ้าภาพ รวมทั้งนักพนัน ผู้ถูกกักตัว จึงทำให้มีการรวมกลุ่มเล่นการพนันเย้ยกฎหมายเป็นการทั่วไป จนครั้งล่าสุดนี้เกิดคลัสเตอร์ระบาดพร้อมกันในหลายอำเภอ ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความเสี่ยงจะรับเชื้อจากการระบาดได้ตลอดเวลา

 

ส่วนที่บริเวณอาคารพละศึกษาไทยเข้มแข็ง เทศบาลตำบลห้วยยอด ได้ระดมทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเอกชน เร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสด และตลาดนัดทั้ง 4 แห่ง ในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอดรวมหลายร้อยราย

 

ล่าสุด ยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อต่อเนื่องทุกวัน ทำให้ศบค.ตรัง ต้องสั่งให้เลื่อนการเปิดตลาดออกไปอีกโดยไม่มีกำหนด หรือจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะดีขึ้น และหลังจากนี้จะทำการตรวจ ATK ทุกๆ 5-7 วัน เพื่อเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง