รีเซต

เปิดตัวดีไซน์ Haven-1 สถานีอวกาศเอกชนแห่งแรกของโลกคล้ายโรงแรมหรูบนอวกาศ

เปิดตัวดีไซน์ Haven-1 สถานีอวกาศเอกชนแห่งแรกของโลกคล้ายโรงแรมหรูบนอวกาศ
TNN ช่อง16
13 ตุลาคม 2567 ( 10:32 )
12
เปิดตัวดีไซน์ Haven-1 สถานีอวกาศเอกชนแห่งแรกของโลกคล้ายโรงแรมหรูบนอวกาศ

บริษัท แวสต์ (Vast) เปิดเผยดีไซน์การออกแบบภายในของเฮเวิน-1 (Haven-1) สถานีอวกาศเอกชนเชิงพาณิชย์แห่งแรกของโลก ซึ่งการออกแบบเป็นการผสมระหว่างสิ่งอำนวยความสะดวกล้ำสมัย และอุปกรณ์การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างลงตัว เพื่อรองรับนักบินอวกาศในระดับวงโคจรต่ำของโลก (LEO)


การเปิดตัวในครั้งนี้เป็นเพียงแบบจำลองในคอมพิวเตอร์เท่านั้น ส่วนต้นสถานีอวกาศเฮเวิน-1 (Haven-1) โครงสร้างจริงคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2025 ก่อนถูกส่งขึ้นสู่อวกาศพร้อมลูกค้ารายแรกในปี 2026 ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด การออกแบบสถานีอวกาศได้รับคำแนะนำจากแอนดรูว์ ฟิวสเทล (Andrew Feustel) นักบินอวกาศอาวุโสของนาซาที่มีประสบการณ์มากกว่า 23 ปี ซึ่งเคยทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นเวลา 225 วัน


“ผมบินในอวกาศมาแล้ว 3 ครั้ง และเราจะเรียนรู้จากประสบการณ์เหล่านั้น การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงวิถีการใช้ชีวิตและการทำงานบนสถานีอวกาศ ตั้งแต่การสื่อสารและการเชื่อมต่อ พื้นที่ส่วนตัวและการโต้ตอบกับผู้อื่นบนสถานีอวกาศ ไปจนถึงการพัฒนาความก้าวหน้าของมนุษย์บนโลกและนอกโลก ทุกรายละเอียดได้รับการออกแบบมาโดยคำนึงถึงประสบการณ์ของนักบินอวกาศเป็นหัวใจสำคัญ” แอนดรูว์ ฟิวสเทล (Andrew Feustel) กล่าวอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกแบบสถานีอวกาศแห่งนี้


สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นภายในสถานีอวกาศจะถูกแบ่งพื้นที่ออกเป็นสำหรับให้นักบินอวกาศพักอาศัยทำกิจกรรมระยะยาวบนอวกาศ รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลาง (Common area) สำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน โครงสร้างของสถานีอวกาศเฮเวิน-1 (Haven-1) มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 4.4 เมตร ความสูง 10.1 เมตร มีมวลทั้งหมด 14,000 กิโลกรัม รองรับนักบินอวกาศได้สูงสุด 4 คน 



การส่งสถานีอวกาศเฮเวิน-1 (Haven-1) ขึ้นสู่อวกาศใช้จรวด Falcon-9 ของบริษัท SpaceX ส่วนการนักบินอวกาศ 4 คน ขึ้นสู่สถานีอวกาศจะใช้บริการขนส่งโดยจรวด Falcon 9 และยานอวกาศ Crew Dragon นักบินอวกาศทั้ง 4 คน จะสวมใส่ชุดอวกาศที่พัฒนาโดยบริษัท SpaceX เช่นเดียวกัน


ตลอดระยะเวลา 30 วันบนอวกาศ นักบินอวกาศสามารถทดลองและศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ขั้นสูง การวิจัย และการผลิตวัสดุต่าง ๆ บนอวกาศ รวมไปถึงสังเกตการณ์โลกจากอวกาศผ่านโดมแก้ว (Domed Window) ขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 1.1 เมตร นักบินอวกาศสามารถติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่บนโลก และครอบครัวผ่านทางเครือข่ายการสื่อสารดาวเทียม Starlink ของบริษัท SpaceX


“เรามีความทะเยอทะยานอย่างยิ่งที่จะสร้างอนาคตที่ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้ทั้งบนโลกและบนอวกาศ ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีที่อยู่อาศัยที่ได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบาย เรากำลังก้าวข้ามไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ด้วยโครงสร้างที่สมดุลระหว่างความสะดวกสบายและการใช้งานจริงบนสถานีอวกาศเชิงพาณิชย์บนอวกาศ” ฮิลลารี โค (Hillary Coe) หัวหน้าฝ่ายออกแบบและการตลาด (Chief Design and Marketing Officer) ของบริษัท แวสต์ (Vast) กล่าวเพิ่มเติม



ที่มาของข้อมูล Vast SpaceSpace Watch 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง