รีเซต

แห่เป็นห่วง คุณป้าอสม.วัย65 ทำหน้าที่ ด่านหน้าคัดกรองโควิด จนเป็นลม

แห่เป็นห่วง คุณป้าอสม.วัย65 ทำหน้าที่ ด่านหน้าคัดกรองโควิด จนเป็นลม
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2564 ( 14:52 )
90
แห่เป็นห่วง คุณป้าอสม.วัย65 ทำหน้าที่ ด่านหน้าคัดกรองโควิด จนเป็นลม

ระนอง เร่งระดมกำลัง สแกนพื้นที่ 2 หมู่บ้านที่ถูกล็อคดาวน์ แห่เป็นห่วง คุณป้าอสม.วัย65 ทำหน้าที่ ด่านหน้าคัดกรองโควิด จนเป็นลม

 

 

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 5 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ในจ.ระนอง ภายหลังจากมีคำสั่งล็อกดาวน์ 2 หมู่บ้าน คือ ม.1 บ้านปากคลอง ต.ปากน้ำ และ ม.2 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจย่านธุรกิจประมงและแพปลา รวมทั้งชุมชนชาวไทยและชุมชนชาวเมียนมา ที่อยู่อาศัยร่วม 12,500 คน

 

 

เพื่อระงับการแพร่เชื้อโรคระบาด ในพื้นที่มีความเสี่ยงสูง มีประชากรกลุ่มก้อนใหญ่ที่พบผู้ป่วยติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์สะพานปลากลุ่มก้อนใหญ่ถึง 167 ราย จากผู้ป่วยติดเชื้อสะสมของจังหวัดระนองทั้งสิ้น 300 ราย มีเสียชีวิต 2 ราย

ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระนอง ครั้งที่ 29/2564 ในวันที่ 4 พ.ค.2564 โดยมี นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง จึงมีมติให้ดำเนินการ ค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง ระหว่างวันที่ 5-9 พ.ค. 2564 มีการตรวจ rapid antigen test ในกลุ่มพื้นที่ระบาด หมู่ 1 ต.ปากน้ำ และ หมู่ 5 ต.บางริ้น

โดยตั้งจุดตรวจ 3 จุด ได้แก่ จุดที่1.แพปลากิจไพศาล สำหรับตรวจประชาชนคนไทย ม.1 ต.ปากน้ำ จุดที่ 2 สมาคมพงไล้ สำหรับตรวจประชาชนคนไทย–แรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ ม.5 ต.บางริ้น และจุดที่ 3 สมาคมประมง สำหรับตรวจกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง โดยรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน เพื่อทำการแสกนพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้าน ตรวจเฉลี่ยให้ได้วันละ 2,500 ราย มีเป้าหมาย 12,500 ราย ภายใน 5 วัน เพื่อตัดวงจรการแพร่ระบาดของเชื้อโรคในจังหวัดระนองให้หยุดลง

 

 

และจุดตรวจที่ 3 ได้มีการปิดถนนหน้าสมาคมประมงระนอง เป็ระยะทาง 50 เมตร สำหรับตรวจกลุ่มแรงงานข้ามชาติ และทยอยคนเข้าตรวจหาสารคัดหลั่งในโพรงจมูก เพื่อลดการแออัด และใช้มาตรการเข้มของกระทรวงสาธารณสุข ในการป้องกันเชื้อโรคในกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานหลายภาคส่วน เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

มีเจ้าหน้าจุดคัดกรองโรคของหน่วยงานหนึ่ง เกิดการติดเชื้อโควิด-19 เข้าไป จนต้องมีการสั่งปิดจุดตรวจแห่งนี้เป็นเวลา 3 วัน และส่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ปฎิบัติงานร่วม 20 รายเข้าทำการกักตัวทันที และทำการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ชุดใหม่เข้าปฎิบัติงาน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ของวันนี้ พบคุณป้าอายุ 65 ปี ซึ่งเป็น อสม.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากคลอง ม.1 ต.ปากน้ำ อ.เมืองระนอง ได้เกิดอาการวูบเป็นลมขึ้น เพื่อนๆจึงรีบนำตัวมานั่งในเต็นท์และพัดวีลมให้ด้วยความเป็นห่วง เพื่อให้หายใจได้สะดวก ให้ถอดชุดเสื้อฝนที่ป้องกันฝุ่นละอองออก ป้า อสม.บอก หายใจไม่ออก เหนื่อย ร้อน พึ่งลงมาทำงานจุดคัดกรองเชื้อจุดนี้เป็นวันแรก ก่อนหน้าได้ลงพื้นที่ออกเยี่ยมชาวบ้านทุกวัน

และเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้นำแอลกอฮอล์มาฉีดตามตัวและขาให้กับ ป้า อสม.พร้อมอนุญาตให้ถอดถุงเท้าคลุมเชื้อ และหมวกคลุมผมออก และให้คุณป้าหยุดพักทันที ทั้งนี้ยังมีโทรศัพท์จากลูกบ้านมาสอบถามถึงคิวที่จะเข้าตรวจ คุณป้า อสม.บอกว่า ช่วงบ่ายก็ครบจำนวนเข้าตรวจ 200 กว่าคนแล้ว เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่ามีใครจะไปส่งบ้าน ป้า อสม.ตอบว่า ไม่เป็นไร ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวก็พักเที่ยงแล้ว

 

 

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกฝ่าย ไม่ว่า สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร รวมทั้งภาคประชาชน ก็เสียสละและทำงานกันเหนื่อยยาก โดยไม่ท้อถอย เพื่อระงับการแพร่เชื้อของโรคโควิด-19 นี้ ลงให้ได้โดยไว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง