รีเซต

นักโบราณคดีอิสราเอลพบ 'ศิลปวัตถุดินเหนียว' ของประกอบพิธีไสยศาสตร์โบราณ

นักโบราณคดีอิสราเอลพบ 'ศิลปวัตถุดินเหนียว' ของประกอบพิธีไสยศาสตร์โบราณ
Xinhua
12 กันยายน 2566 ( 19:45 )
52
นักโบราณคดีอิสราเอลพบ 'ศิลปวัตถุดินเหนียว' ของประกอบพิธีไสยศาสตร์โบราณ

เยรูซาเล็ม, 12 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) องค์การโบราณวัตถุอิสราเอล รายงานว่าคณะนักโบราณคดีของอิสราเอลค้นพบศิลปวัตถุดินเหนียวโบราณ ซึ่งถูกขุดเจอในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศ เคยถูกใช้ประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์อันเป็นที่นิยมเมื่อประมาณ 400 ปีก่อน

รายงานระบุว่าศิลปวัตถุดังกล่าวถูกค้นพบช่วงปลายทศวรรษ 1990 ในภูเขาไอลัต ใกล้กับเมืองไอลัตริมทะเลแดง ตามเส้นทางแสวงบุญสายโบราณจากอียิปต์สู่นครเมกกะ ส่วนใหญ่ประกอบด้วยเครื่องเขย่าสร้างเสียงทรงกลมทำจากดินเหนียว และบางส่วนดูคล้ายลูกปิงปอง โดยเสียงเกิดจากหินก้อนเล็กข้างใน

คณะนักวิจัยศิลปวัตถุฝีมือชาวอียิปต์ดังกล่าวถูกค้นพบถัดจากสถานที่พักแรมสมัยโบราณ บ่งชี้ว่าผู้แสวงบุญชาวมุสลิมแวะหยุดพักตามกลุ่มพ่อมดหมอผีระหว่างเดินทางจากกรุงไคโรไปยังนครเมกกะ โดยพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่พวกเขาประกอบขึ้นมุ่งปัดป้องดวงตาปีศาจ รักษาโรค และอื่นๆ

นอกจากนั้นสถานที่พักแรมสมัยโบราณข้างต้นยังมีแท่นบูชาสำหรับปักธูปขนาดเล็ก 2 แท่น รูปแกะสลักขนาดเล็กของหญิงสาวหรือเทพธิดาเปลือยกายในท่าทางชูมือ รวมถึงรูปแกะสลักขนาดเล็กอื่นๆ อีกหลายชิ้น และก้อนกรวดที่มีสีสัน

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยเสริมว่าศิลปวัตถุโบราณเหล่านี้ ซึ่งอยู่ในสภาพแตกหัก อาจถูกทำให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยอย่างจงใจตามส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่ประกอบขึ้นมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง