รีเซต

เอาเรื่อง ! จีนจับมือรัสเซีย เตรียมตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนดวงจันทร์

เอาเรื่อง ! จีนจับมือรัสเซีย เตรียมตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนดวงจันทร์
TNN ช่อง16
7 มีนาคม 2567 ( 12:09 )
29
เอาเรื่อง ! จีนจับมือรัสเซีย เตรียมตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนดวงจันทร์

รัสเซียและจีนกำลังร่วมกันพิจารณาโปรเจกต์สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์บนดวงจันทร์อย่างจริงจัง เพื่อสนับสนุนความพยายามของมนุษย์ที่จะไปตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ในอนาคต ชี้ว่าการสร้างพลังงานจากแสงอาทิตย์อาจสร้างไฟฟ้าได้ไม่เพียงพอในการตั้งถิ่นฐานบดาวบริวารโลกนี้ จึงต้องพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์ ตั้งเป้ากรอบเวลาคร่าว ๆ สำหรับการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในปี 2033 - 2035


ความเคลื่อนไหวนี้รายงานโดยสำนักข่าวของรัฐในประเทศรัสเซียอย่างอาร์ไอเอ (RIA) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 อ้างตามคำแถลงของยูริ โบริซอฟ (Yuri Borisov) หัวหน้าหน่วยงานด้านอวกาศของรัสเซียอย่างรอสคอสมอส (Roscosmos) และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย โบริซอฟอ้างว่าในความร่วมมือครั้งนี้ รัสเซียอาจช่วยสนับสนุนความรู้เรื่องพลังงานนิวเคลียร์ได้ รวมถึงกล่าวถึงวิธีดำเนินงานตามแผนการด้วยว่า “นี่เป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ควรทำด้วยระบบอัตโนมัติโดยไม่ให้มนุษย์เข้าไปยุ่งเกี่ยว”


โบริซอฟยังบอกอีกว่ารัสเซียมีแผนที่จะสร้างยานอวกาศขนส่งสินค้าพลังงานนิวเคลียร์ และบอกอีกว่าปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขหมดแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงวิธีการว่าทำอย่างไร 


ทั้งนี้ในเรื่องความเคลื่อนไหวด้านอวกาศของรัสเซียมีหลายเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามความคาดหวัง เช่น เมื่อปี 2023 ภารกิจส่งยานลูนา-25 (Luna-25) ซึ่งถือเป็นภารกิจส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์ในรอบ 47 ปีของรัสเซียก็ไม่ประสบความสำเร็จ


ทางด้านจีนเอง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เจ้าหน้าที่จีนก็ออกมาบอกว่าตั้งเป้าที่จะส่งนักบินอวกาศจีนคนแรกไปยังดวงจันทร์ภายในปี 2030


สำหรับจีนและรัสเซีย มีความสัมพันธ์และความร่วมมือกันหลายครั้ง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ทั้ง 2 ประเทศก็เพิ่งหารือกันเกี่ยวกับเรื่องอาวุธปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการรักษาความปลอดภัยในอวกาศ ตามรายการของสื่อด้านเทคโนโลยีอย่าง Interesting Engineering 


ที่มาข้อมูล ReutersInterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง