รีเซต

การเมืองท้องถิ่นบุรีรัมย์ระอุ อดีตผู้สมัครนายกฯอบจ. ร้องห้องน้ำศูนย์กักกัน ราคาสูงเกินจริง 2 เท่า

การเมืองท้องถิ่นบุรีรัมย์ระอุ อดีตผู้สมัครนายกฯอบจ. ร้องห้องน้ำศูนย์กักกัน ราคาสูงเกินจริง 2 เท่า
มติชน
27 สิงหาคม 2564 ( 19:01 )
56
การเมืองท้องถิ่นบุรีรัมย์ระอุ อดีตผู้สมัครนายกฯอบจ. ร้องห้องน้ำศูนย์กักกัน ราคาสูงเกินจริง 2 เท่า

ข่าววันนี้ อดีตผู้สมัครนายกอบจ.ร้องนายก อบต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ บุรีรัมย์ สร้างห้องน้ำศูนย์กักกัน 6 ห้อง ราคาสูงถึง 1.5 แสน แพงเกินจริงกว่า 2 เท่า ขณะปลัด อบต.แจง เป็นงบฉุกเฉินต้องเร่งหาผู้รับจ้างมาทำเร่งด่วน ประกอบกับหาผู้รับจ้างยาก เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง ยืนยันทำถูกต้อง

 

วันที่ 27 ส.ค.64 นายภัทรพงศ์ ศุภักษร อายุ 38 ปี อยู่เลขที่ 63/1 หมู่ 6 ต.ดอนกอก อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ อดีตสมาชิกพรรคก้าวไกล และอดีตผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)บุรีรัมย์ พร้อมคณะ เดินทางไปที่โรงเรียนวัดโพธิ์ชัย หมู่ 5 บ้านหัวฝาย ต.ดอนกอก ซึ่งเป็นสถานที่กักกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างจังหวัด เพื่อร้องเรียนการทำงานของ อบต.ดอนกอก ที่สร้างห้องน้ำใช้ในศูนย์กักกันไม่โปร่งใส

 

โดยนายภัทรพงศ์ ได้เข้าไปตรวจสอบการสร้างห้องน้ำชั่วคราวจำนวน 6 ห้อง ที่สร้างขึ้นในศูนย์กักกัน ว่าเป็นห้องน้ำที่สร้างขึ้นราคาแพงเกินจริง พร้อมระบุถึงสภาพห้องน้ำที่สร้างไม่ได้มาตรฐาน ห้องน้ำจำนวน 6 ห้องนี้ ใช้อุปกรณ์เป็นโครงสร้างเหล็ก หลังคาและฝาผนังห้อง ใช้หลังคาเหล็ก ภายในห้องน้ำมีเพียงการต่อน้ำเข้าและต่อไฟฟ้าแสงสว่างเข้าเท่านั้น แต่ราคาที่จัดซื้อจัดจ้างราคาสูงถึง 155,000 บาท แพงกว่าราคาทั่วไปถึงกว่า 2 เท่าตัว การกระทำดังกล่าวของ อบต.ดอนกอก ถือว่าไม่โปร่งใส จึงอยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

 

ด้าน ส.ต.ท.บุรินทร์ บุญรับ ปลัด อบต.ดอนกอก ได้ออกมากล่าวว่า อบต.ได้รับนโยบายจากรัฐบาลให้ทำการก่อตั้งศูนย์กักกัน ที่ อบต.ดอนกอก การจัดซื้อจัดจ้างเป็นงบกลางที่เราตั้งไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยใช้วิธีพิเศษเป็นการเร่งด่วน โดยให้ จนท.เร่งจัดจ้างหาช่างมาดำเนินการเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ซึ่ง อบต.ได้ทำตามระเบียบของทางราชการทุกประการ ในช่วงของโรคระบาด

 

ทั้งนี้ระเบียบของกระทรวงการคลั่งที่ ว.115 ให้ยกเว้นระเบียบทุกอย่าง เพื่อต้องการช่วยเหลือผู้ป่วยเร่งด่วน และเป็นการว่าจ้างเสนอราคาแบบไม่คาดหมายไว้ก่อน แต่การว่าจ้างผู้รับเหมา เป็นไปด้วยความลำบาก เพราะไม่มีใครกล้ามารับงานที่จุดเสี่ยง จึงจำเป็นต้องว่าจ้างให้กับผู้รับเหมาที่กล้าเข้ามาทำเท่านั้น ยืนยันทำตามระเบียบของทางราชการ

 

ด้านนายภัทรพงศ์ กล่าวว่าถึงแม้ อบต.จะมีการชี้แจงว่าเป็นการเป็นงบเร่งด่วน และต้องเร่งทำให้ทันต่อสถานการณ์ ตนเข้าใจดี แต่ภายใต้เงื่อนไขแล้ว งานที่ว่าจ้างมาทั้งหมดสมราคาหรือไม่ จึงอยากจะให้ใครก็ได้เข้ามาตรวจสอบร่วมกันว่าห้องน้ำจำนวน 6 ห้องนี้สมราคาหรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง