รีเซต

สรปุประเด็น คดีทักษิณ ม.112 ยังเดินหน้า - ศาลนัดสืบพยานกลางปี 68

สรปุประเด็น คดีทักษิณ ม.112 ยังเดินหน้า - ศาลนัดสืบพยานกลางปี 68
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2567 ( 13:45 )
16
สรปุประเด็น คดีทักษิณ ม.112 ยังเดินหน้า - ศาลนัดสืบพยานกลางปี 68


อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เดินทางมาศาลอาญาตามนัดตรวจพยานหลักฐานในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยทนายความเผยว่านายทักษิณพร้อมสู้คดีและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วยตนเอง


บรรยากาศการเข้าศาล

นายทักษิณมาถึงศาลอาญาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม สวมเสื้อสีเหลือง ซึ่งเขากล่าวว่ามีความหมายชัดเจนอยู่แล้ว การตรวจพยานหลักฐานใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าฟังในห้องพิจารณา มีการเสริมกำลังรักษาความปลอดภัยจากตำรวจนครบาลและเจ้าหน้าที่ศาล


รายละเอียดคดี

คดีนี้เกี่ยวข้องกับการให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ในปี 2558 ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ นายทักษิณถูกฟ้องในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ โดยศาลได้กำหนดวันสืบพยานโจทก์และจำเลยในช่วงกรกฎาคม 2568


ประเด็นการสู้คดี

ทนายความนายวิญญัติ ชาติมนตรี เปิดเผยว่านายทักษิณให้การปฏิเสธและนำเสนอพยานหลักฐาน โดยมีประเด็นสำคัญคือคลิปสัมภาษณ์ที่นำมาตรวจพิสูจน์ไม่ใช่ต้นฉบับ และการแปลเป็นภาษาไทยไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้ นายทักษิณยืนยันว่าไม่มีเจตนาล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์


ความพร้อมในการสู้คดี

นายทักษิณแสดงความพร้อมที่จะมาสืบพยานทุกนัดเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม หากศาลอนุญาตให้สืบพยานลับหลัง เขาอาจไม่ได้เดินทางมาด้วยตัวเองในทุกนัด


ประเด็นการตรวจสอบโดย ป.ป.ช.

เกี่ยวกับกรณีที่ กสม. ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบเจ้าหน้าที่เรือนจำและโรงพยาบาลตำรวจในเรื่องการรักษาตัวของนายทักษิณ ทนายความยืนยันว่านายทักษิณไม่ได้กังวลและพร้อมให้ข้อมูลหาก ป.ป.ช. เรียกสอบ



การเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของนายทักษิณในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการเผชิญหน้ากับข้อกล่าวหาและยอมรับกติกาของสังคมไทย อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามการพิจารณาคดีที่จะมีขึ้นในอนาคต ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อสถานะทางกฎหมายและการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีท่านนี้




ภาพ TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง