รีเซต

แวกเนอร์ถอนกำลังออกจาก เมืองรอสตอฟ ออน ดอน

แวกเนอร์ถอนกำลังออกจาก  เมืองรอสตอฟ ออน ดอน
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2566 ( 17:16 )
60
แวกเนอร์ถอนกำลังออกจาก  เมืองรอสตอฟ ออน ดอน

เยฟกินี พริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์เคลื่อนกำลังพลออกจากเมืองรอสตอฟ ออน ดอน เตรียมย้ายไปที่เบลารุส ภายใต้ข้อตกลงที่มีประธานาธิบดีเบลารุสเป็นคนกลาง ยุติการก่อกบฏในรัสเซีย แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี


หลังจากพริโกซินประกาศแข็งข้อกับกองทัพรัสเซีย และนายทหารผู้บังคับบัญชาระดับสูง เคลื่อนพลพร้อมกำลังทหารรับจ้างแวกเนอร์ส่วนหนึ่งเดินทางมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโก และอยู่ระหว่างเข้ายึดค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน จนสร้างความตึงเครียดไปทั่วรัสเซีย รวมทั้งในกรุงมอสโกที่มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย และห้ามจัดกิจกรรมกลางแจ้งไปจนถึงต้นเดือนกรกฎาคม

       

นับเป็นการท้าทายอำนาจของประธานาธิบดีปูตินครั้งสำคัญ ท่ามกลางปัญหาขัดแย้งภายใน พริโกซินกล่าวโจมตีกองทัพรัสเซียและรมว.กระทรวงกลาโหม ไร้ประสิทธิภาพในการสู้รบและสั่งบัญชาการรบและไม่ได้ให้การสนับสนุนทหารรับจ้างแวกเนอร์ของเขาที่เป็นฝ่ายสู้รบเข้ายึดเมืองบักห์มุตในยูเครนได้ก่อนหน้านี้


การเคลื่อนพลออกจากค่ายทหารในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน มีขึ้นท่ามกลางการส่งเสียงเชียร์และส่งเสียงโชโยโห่ร้อง ตะโกนคำว่า แวกเนอร์ เป็นการสนับสนุนให้กำลังใจกำลังพลทหารรับจ้างแวกเนอร์ของชาวรัสเซียในเมืองรอสตอฟ ออน ดอน   








ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง