รีเซต

ศบค.เผย 3 กิจการยังเปิดได้ ตลาดสด-ตลาดนัดด้วย แต่มีเงื่อนไข-ระวังโดนสั่งปิด

ศบค.เผย 3 กิจการยังเปิดได้ ตลาดสด-ตลาดนัดด้วย แต่มีเงื่อนไข-ระวังโดนสั่งปิด
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2564 ( 13:57 )
34
ศบค.เผย 3 กิจการยังเปิดได้ ตลาดสด-ตลาดนัดด้วย แต่มีเงื่อนไข-ระวังโดนสั่งปิด

ข่าววันนี้ 21 ก.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศบค. กล่าวว่า วันนี้เริ่มต้นใช้มาตรการข้อกำหนดฉบับที่ 28 โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 13 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม ยะลา ปัตตานี สงขลา นราธิวาส ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา งดการเดินทาง ไม่อนุญาตให้เดินทางข้ามไปพื้นที่อื่น รวมถึงการบินพลเรือนที่เริ่มมีการงดบิน รถร่วมเอกชนหยุดทำการ เว้นกรณีขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ขนส่งสาธารณะ รถยนต์ รถไฟ เครื่องบินระหว่างออกนอกพื้นที่สีแดงเข้มจะไม่อนุญาตดำเนินการเดินทางออกนอกพื้นที่ และส่วนขนส่งสาธารณะระหว่างพื้นที่สีแดงเข้มด้วยกันก็ลดบริการขนส่งสาธารณะ 50%

 

พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ข้อซักถามเรื่องกิจการกิจกรรมอะไรเปิดได้หรือต้องปิดนั้น ขอขยายความดังนี้ กิจการที่ปิดแน่นอนไปแล้วมี 23 กิจการ คือ 1.สถานบริการ สถาบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ 2.อาบอบนวด 3.กิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ สมุนไพร 4.สนามไก่ชน 5.สนามชนโค สนามกัดปลา 6.สนามมวย โรงเรียนสอนมวย 7.สนามม้า 8.สนามแข่งขันทุกประเภท 9.โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด 10.สถานที่เล่นโบว์ลิ่งตู้เกม 11.ร้านเกมร้านอินเทอร์เน็ต 12.โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ โรงละคร 13.สถานที่แสดงมหรสพ การละเล่นสาธารณะ 14.สวนน้ำสวนสนุก 15.สนามเด็กเล่น 16.สวมสัตว์ 17.สถานที่เล่นสเก็ต 18.สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส 19.โรงเรียนสอนศิลปะต่อสู้ 20.สถาบันลีลาศ 21.สถานที่ให้บริการห้องประชุม จัดเลี้ยง 22.ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา 23.สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก เสริมความงาม ที่ไม่ได้รับอนุญาตเป็นคลินิกเวชกรรม สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

 

 

ส่วนที่ปิดเพิ่ม 10 รายตามข้อกำหนดฉบับที่ 28 ได้แก่ 1.สนามกีฬาทุกประเภท ทั้งในร่ม กลางแจ้ง 2.สระว่ายน้ำ 3.ลานกีฬา 4.ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ 5.ศูนย์การเรียนรู้ 6.ห้องสมุด 7.พิพิธภัณฑ์ 8.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 9.ร้านเสริมสวน ตัดผม ทำเล็บ ร้านสัก และ 10.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์

 

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า โดยมีความจำเป็นพิจารณาเปิดได้ 3 กรณี คือ 1.สถานที่รับเลี้ยงเด็ก เฉพาะที่รับเลี้ยงในรพ.และพักค้างคืน 2.สถานที่ดูแลผู้สูงอายุลักษณะค้างคืน ไม่ไปกลับ และ 3.ตลาดนัด ให้เปิดเฉพาะส่วนที่ขายอาหารหรือวัตถุดิบเพื่อการบริโภค โดยย้ำว่าตลาดสดและตลาดนัด สาธารณสุขเป็นห่วงอย่างยิ่ง แต่เราเข้าใจบริบทสังคม เพราะตลาดสดตลาดนัดใกล้ชิดชุมชน หากปิดทั้งหมดจะกระทบการดำเนินชีวิตมากพอสมควร ต้องฝากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด หน่วยงานที่เกีย่วข้อง กำกับดูแลตลาดสดตลาดนัดเข้มงวด หากพื้นที่มีความเสี่ยงให้อำนาจคณะกรรมการโรคิตดต่อจังหวัดพิจารณาปิดเพิ่มเติมจากข้อกำหนดนี้ได้และใน 14 วันถ้าสถานการณ์ดีขึ้นการผ่อนคลายจะตามมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง