รีเซต

นครศรีธรรมราชพบโควิดเพิ่ม 11 ราย นายกเล็กลงตลาดหัวอิฐคลัสเตอร์ใหญ่เมืองคอน

นครศรีธรรมราชพบโควิดเพิ่ม 11 ราย นายกเล็กลงตลาดหัวอิฐคลัสเตอร์ใหญ่เมืองคอน
มติชน
23 พฤษภาคม 2564 ( 18:42 )
67
นครศรีธรรมราชพบโควิดเพิ่ม 11 ราย นายกเล็กลงตลาดหัวอิฐคลัสเตอร์ใหญ่เมืองคอน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 ระลอกเมษายน เพิ่ม 11 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 3 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 815 ราย แต่รักษาหายกลับบ้านได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด กลับบ้านได้แล้วรวม 557 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม เหลือ 248 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดสะสมเท่าเดิม 10 ราย ทั้งนี้ เป็นการรายงานผลตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อจาก 3 แห่ง คือ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช รพ.สิชล และศูนย์อนามัยที่ 11

 

 

ขณะเดียวกัน ทั้งภาครัฐและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยังคงเดินหน้าออกรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามวันเวลา สถานที่ที่กำหนดไว้

 

 

นายกณพ เกตุชาติ หรือ ดร.โจ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช นำคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ลงพื้นที่ตลาดพืชผลหัวอิฐ และตลาดบัวตอง ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งพืชผักผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งกำชับเจ้าหน้าที่เข้มงวดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิค-19 เนื่องจากตลาดหัวอิฐที่อยู่ฝั่งตรงข้าม เป็นคลัสเตอร์ใหญ่อีกจุดที่พบผู้ป่วยติดเชื้อหลายราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจเชิงรุก ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าก็ให้ความร่วมมือดี

 

 

นายกณพ เกตุชาติ เปิดเผยว่า ในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช มีประชากรที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กว่า 8 หมื่นคน ซึ่งจะต้องเร่งฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน หากได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล โดยจะเร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงก่อน ทั้ง อสม.ในเขตเทศบาลทุกคน คนงานเก็บขยะ เทศกิจ ครูและเจ้าหน้าที่เทศบาล

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน ได้มีคำสั่งจาก นพ.กมล โฆษิตรังสิกุล หัวหน้ากลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช ปิดหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงชั้น 4 เบื้องต้น เป็นเวลา 7 วัน และงดการรับและจำหน่ายผู้ป่วยในหอ และหลังจากนี้จะมีมาตรการค้นหาและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในหอผู้ป่วย

 

 

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก วันเสาร์ ที่ 22 พฤษภาคม 2564 มีการรับผู้ป่วยหญิงอายุ 27 ปี จากอำเภอปากพนัง และมีการใส่ท่อช่วยหายใจ ภายในหอผู้ป่วย อายุรกรรมหญิง ชั้น 4 แม้ว่าเบื้องต้นทาง รพ.ปากพนัง จะได้ ตรวจ rapid antigen test แล้ว ได้ผลเป็นลบ และ ส่งตัวต่อมา ทางรพ.มหาราชฯ ได้ ทำการตรวจซ้ำหลังจาก ได้ ทำการช่วยชีวิต ด้วยการใส่ท่อช่วยหายใจ เนื่องจากมีปอดบวมและระบบหายใจล้มเหลวปรากฏว่า ผลตรวจเป็นบวก และ ยืนยันด้วย rt-PCR พบเชื้อ

 

 

จากสถานการณ์นี้ ส่งผลให้มีแพทย์และพยาบาลกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวม 8 ราย และผู้ป่วยในจำนวน 38 รายและญาติผู้ป่วยในหอนั้น เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งตึก จึงขอ ประกาศปิดหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิงชั้น 4 เบื้องต้น เป็นเวลา 7 วัน และงดการรับและจำหน่ายผู้ป่วยในหอ และหลังจากนี้จะมีมาตรการค้นหาและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในหอผู้ป่วย เป็นลำดับถัดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง