รีเซต

เอ็มอาร์ที ให้ผู้สูงอายุขึ้นฟรีตลอดสงกรานต์

เอ็มอาร์ที ให้ผู้สูงอายุขึ้นฟรีตลอดสงกรานต์
มติชน
4 เมษายน 2565 ( 11:56 )
42
เอ็มอาร์ที ให้ผู้สูงอายุขึ้นฟรีตลอดสงกรานต์

เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง) เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่กำชับหน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกันอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565 ให้ประชาชนเดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19

 

ทั้งนี้ รฟม. จะยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ทั้ง 2 สาย ให้แก่ผู้โดยสารที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ในวันสงกรานต์และวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2565 ตลอดระยะเวลาเปิดให้บริการ โดยแสดงตัวที่ห้องออกบัตรโดยสารพร้อมบัตรประชาชน เพื่อรับคูปอง 1 ใบ (1 คนต่อคูปอง 1 ใบเท่านั้น) สำหรับผ่านเข้า – ออกประตูพิเศษ (Swing Gate) เพื่อเข้าระบบต่อไป

 

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย รฟม. ได้เพิ่มความเข้มงวด โดยได้จัดวางอัตรากำลังพนักงานรักษาความปลอดภัย ออกตรวจตรา และจัดวางอัตรากำลังชุดปฏิบัติการกู้ภัยเสริมอัตรากำลังชุดปฏิบัติการรักษาความปลอดภัย กระจายกำลังครอบคลุมทุกพื้นที่ของเขตระบบรถไฟฟ้า มีการตั้งจุดตรวจสัมภาระก่อนเข้าสู่ระบบด้วยเครื่องตรวจจับโลหะ ตรวจสอบการนำพาสิ่งเทียมอาวุธปืนหรือสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับสารไวไฟ วัตถุระเบิดของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเข้ามาภายในสถานีรถไฟฟ้า ควบคุมไม่ให้มีการเล่นน้ำสงกรานต์ภายในสถานีและขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มความเข้มงวดและความถี่ในการตรวจตรา เฝ้าระวังและอำนวยความสะดวกโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า อาคารและลานจอดรถ โดยเฉพาะที่สถานีหลักสอง สถานีหัวลำโพง สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท สถานีสวนจตุจักร สถานีบางซื่อ สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ ซึ่งเป็นสถานีที่คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

นอกจากนี้ยังได้จัดชุดพนักงานพิสูจน์ทราบ (EOD) พร้อมชุดพนักงานและสุนัขตรวจค้นพัสดุภัณฑ์ระเบิด รฟม. (K-9) เพื่อตรวจตราค้นหาวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่เขตระบบรถไฟฟ้า และจัดพนักงานสื่อสารประจำศูนย์วิทยุพสุธา ศูนย์บางไผ่ และระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เพื่อคอยเฝ้าระวังและรายงานการเกิดเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

 

พร้อมกันนี้ รถไฟฟ้า MRT ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ในระหว่างวันที่ 9 – 16 เมษายน 2565 เวลา 09.00 – 19.00 น. ณ บริเวณชั้นออกบัตรโดยสาร ของสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน จำนวน 19 สถานี ได้แก่ สถานีหลักสอง สถานีภาษีเจริญ สถานีบางหว้า สถานีท่าพระ สถานีสนามไชย สถานีวัดมังกร สถานีหัวลำโพง สถานีสามย่าน สถานีสีลม สถานีสุขุมวิท สถานีพระราม 9 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สถานีลาดพร้าว สถานีพหลโยธิน สถานีสวนจตุจักร สถานีบางซื่อ สถานีบางโพ สถานีสิรินธร สถานีบางขุนนนท์ และสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ทั้ง 16 สถานีและขอความร่วมมือผู้โดยสารในการตรวจสัมภาระและไม่อนุญาตให้นำน้ำ ถังน้ำหรือปืนฉีดน้ำที่บรรจุน้ำ เข้ามาในระบบรถไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้ระบบ

 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้า MRT ยังคงดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19 ในระบบรถไฟฟ้าอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการพร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสารรักษาระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing สวมใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการใช้บริการ สแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ในตู้โดยสารเพื่อเช็คอิน ควบคู่ไปกับการใช้แอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ และหมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เพื่อความปลอดภัยของ ทุกคน ตลอดจนลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง