รีเซต

4 เหตุผล "ออร่า กู๊ด แคท จีที" เวอร์ชั่นสปอร์ต ทำไมแพงกว่ารุ่นแรก?

4 เหตุผล "ออร่า กู๊ด แคท จีที" เวอร์ชั่นสปอร์ต ทำไมแพงกว่ารุ่นแรก?
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2565 ( 15:23 )
308
4 เหตุผล "ออร่า กู๊ด แคท จีที" เวอร์ชั่นสปอร์ต ทำไมแพงกว่ารุ่นแรก?

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ส่ง ออร่า กู๊ดแคท จีที (ORA Good Cat GT)  รถยนต์ไฟฟ้า 100% ดีไซน์สปอร์ต ลงแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอีกรุ่น  ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% ออร่า กู๊ดแคท สร้างกระแสฮือฮาอยุ่ไม่น้อย

 

ส่องดีไซน์ ออร่า กู๊ดแคท จีที  

สำหรับ ออร่า กู๊ดแคท จีที มาพร้อมรูปลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งภายนอกและภายใน ตั้งแต่ตัวรถสีอะควาเกรย์ (Aqua Grey) สะดุดตา กระจังหน้าดีไซน์สปอร์ตลายคาร์บอนไฟเบอร์ ตกแต่งชิ้นส่วนด้วยสีแดง ล้ออัลลอยทูโทนขนาด 18 นิ้ว  ดิสก์เบรกคาลิปเปอร์สีแดงดีไซน์สปอร์ต และสปอยเลอร์หลังลวดลายโฉบเฉี่ยว พร้อมตราสัญลักษณ์ GT รวมถึงหลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา เปิด-ปิดได้ด้วยไฟฟ้า

ภายในออกแบบเป็นทูโทนด้วยสีดำและสีแดงสไตล์สปอร์ต ตั้งแต่พวงมาลัย เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง PVC สีดำเย็บด้ายแดง คอนโซลหน้า ที่เท้าแขนข้างประตู ไปจนถึงพนักพิงศีรษะตราสัญลักษณ์ GT และเข็มขัดนิรภัยสีแดง

 

ภาพจาก : https://www.gwm.co.th/ORA_GOOD_CAT.html

 

สมรรถนะออร่า กู๊ดแคท จีที  

สมรรถนะการขับขี่ ไม่น้อยหน้ารถยนต์ใช้น้ำมัน ด้วยพละกำลังสูงสุด 171 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร และระยะทางวิ่งสูงสุดถึง 500 กิโลเมตร (มาตรฐาน NEDC) แต่ขับจริง คงวิ่งได้ไม่ถึง ถ้ายิ่งใช้ความเร็วสูง ระยะทางอาจเหลือไม่ถึง 300 กิโลเมตร 

ขณะที่ระบบช่วงล่าง ด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง และระบบช่วงล่างด้านหลังแบบทอร์ชันบีม

 

ภาพจาก : https://www.gwm.co.th/ORA_GOOD_CAT.html

 

ฟีเจอร์ความสะดวกสบาย

 ออร่า กู๊ดแคท จีที  ได้เพิ่มฟีเจอร์ความสะดวกสบาย ได้แก่ ประตูท้ายเปิด-ปิดไฟฟ้าพร้อมระบบแฮนด์ฟรี แค่ยื่นเท้าไปใต้ท้ายรถ รวมทั้งมีระบบนวดและระบบระบายอากาศบริเวณเบาะคนขับและเบาะผู้โดยสารด้านหน้า ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าในขณะขับขี่หรือเดินทางไกล เบาะคนขับปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง พร้อมบันทึกตำแหน่งและฟังก์ชั่น เวลคัม ซีท (Welcome Seat) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเข้า-ออกจากรถได้อย่างง่ายดาย มีไฟส่องทางข้างรถ

ติดตั้ง 

 

 

5 เทคโนโลยีเพื่อการขับขี่สะดวกสบายและปลอดภัยขั้นสูง 

1.ระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ (Auto Reversing Assistance) ระบบจะจดจำเส้นทางตลอดระยะ 50 เมตรที่ขับเคลื่อนล่าสุด โดยระบบจะควบคุมพวงมาลัย เบรก และความเร็วรถ เพื่อให้รถยนต์ถอยหลังกลับตามเส้นทางที่บันทึกได้โดยอัตโนมัติ ขณะถอยหลังหากระบบตรวจจับพบคนเดินเท้า รถยนต์ หรือสิ่งกีดขวาง เคลื่อนที่และเสี่ยงต่อการชน ระบบจะเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ เพื่อให้รถยนต์หยุดการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว

2.ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ 3 รูปแบบ (Integrated Intelligent Parking) ระบบจะใช้เซ็นเซอร์และกล้องในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเครื่องหมายบริเวณช่องจอดหรือจุดจอดรถ คำนวณพื้นที่และช่วยควบคุุมรถให้จอดเองอัตโนมัติ ครอบคลุมการจอด 3 รููปแบบ จะทำงานเต็มรูปแบบเพื่อเข้าจอด ทั้งแนวตรง แนวเฉียง และจอดเทียบข้าง อำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่จอดรถได้โดยไม่ต้องควบคุุมพวงมาลัยเอง

3.ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Adaptive Cruise Control with Intelligent Cornering) เมื่อระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน (ACC) ทำงาน กล้องจะตรวจสอบความโค้งของถนน และความเร็วจะถูกปรับอัตโนมัติหากจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย เมื่อผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่ตั้งไว้

4.กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา (360 องศา Surround Camera) ประกอบไปด้วยกล้องที่มองได้รอบทิศทางถึง 4 ตัว มีความละเอียดคมชัด 4 เมกะพิกเซล ระบบจะรวมเอามุมมองภาพของทั้ง 4 กล้องมาสร้างภาพที่มีมุมมอง 360 องศา พร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับขี่สามารถเห็นมุุมมองของรถได้รอบด้านและเปิดการทำงานอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่โหมดการถอยหลังเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย

5.ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินบนทางตรงและทางแยก (Auto Emergency Braking + Intersection) สามารถคำนวณระยะทางระหว่างรถยนต์ ผู้ขับขี่จักรยาน และคนเดินถนนได้แบบเรียลไทม์ มีสัญญาณเตือนด้วยเสียงและระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ ช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก และยังมีการใช้เซ็นเซอร์เพื่อเตือนการชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

 

 

ราคาขายเท่าไหร่?

การเปิดตัว ออร่า กู๊ดแคท จีที ถือเป็นการเปิดตัวในตลาดต่างประเทศนอกประเทศจีนเป็นครั้งแรก ประกาศราคาที่ 1,549,000 บาท โดยราคาหลังหักส่วนลดและสิทธิประโยชน์จากทางภาครัฐจะอยู่ที่ 1,286,000 บาท

 

ภาพจาก : https://www.gwm.co.th/ORA_GOOD_CAT.html

 

4 เหตุผล ทำไมราคาจึงสูงกว่า ออร่า กู๊ดแคท

รถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดตัวในไทยก่อนหน้านี้คือ  ออร่า กู๊ดแคท   ORA Good Cat รุ่น 400 TECH จากราคา 989,000 บาท เพราะรัฐช่วยบางส่วนทำให้ราคาเหลือ 828,500 บาท รุ่น 400 PRO จากราคา 1,059,000 บาท เป็นราคา 898,500 บาท และ รุ่น 500 ULTRA จากราคา 1,199,000 บาท เป็นราคา 1,038,500 บาท แต่ในรุ่นสปอร์ตนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ชี้แจงว่าเหตุผลที่ราคาโดดขึ้นเนื่องจาก 

 

1.เนื่องจากภาวะการขาดแคลนชิปดำเนินมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ภาวะโรคระบาด ภาวะสงครามที่เกิดขึ้น รวมถึงราคาของวัตถุดิบการผลิตรถและแบตเตอรี่สูงขึ้นหลายเท่าตัวในช่วงเวลาที่ผ่านมาและยังไม่มีแนวโน้มจะลดลงแต่อย่างใด ประกอบกับต้นทุนการผลิตจากทุกๆ ภาคส่วนของ supply chain ใช้ผลิตรถยนต์มีต้นทุนสูงขึ้นมากตลอดจนราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ จึงจำเป็นต้องปรับราคาสินค้าเพื่อสะท้อนต้นทุนที่แท้จริงเช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์อีกหลาย แบรนด์ และสินค้าประเภทอื่นๆ ที่ต่างประกาศปรับราคากันอย่างต่อเนื่อง


2.ได้อธิบายและแสดงเอกสารหลักฐานด้านต้นทุนต่างๆ ในการตั้งราคาต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอย่างโปร่งใสและตรงไปตรงมา ได้รับอนุมัติราคาขายปลีกอย่างเป็นทางการแล้ว


3.ORA Good Cat GT ดีไซน์และสมรรถนะรวมถึงฟังก์ชั่นต่างๆ มากขึ้นกว่า ORA Good Cat รุ่นธรรมดา จึงมีราคาสูงกว่า


4.มอบการรับประกันคุณภาพตัวรถและแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat GT นานถึง 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร และ 8 ปี หรือ 180,000 กิโลเมตรเหมือน ORA Good Cat รุ่นปกติ

 


ถ้าใครสนใจต้องไปลองขับที่ศูนย์บริการของ   เกรท วอลล์ มอเตอร์  แต่ในเบื้องต้นปริมาณแบตเตอรี่ หากเดินทางไปต่างจังหวัดไกลๆ คงต้องวางแผนการเติมแบตเตอรี่ให้ดี  ด้วยสถานีชาร์จที่ยังอาจจะยังไม่กระจายทั่วประเทศในระยะแรก โดยผู้ผลิตจะพร้อมส่งมอบรถล็อตแรกได้ในเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป

ข้อมูลจาก : เกรท วอลล์ มอเตอร์ 

ภาพจาก : https://www.gwm.co.th/ORA_GOOD_CAT.html

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง