รีเซต

แนะทางออกกลุุ่มไร้สมาร์ทโฟน ดึงเน็ตประชารัฐช่วยระบุตัวตนรับ 7,000 บ.

แนะทางออกกลุุ่มไร้สมาร์ทโฟน ดึงเน็ตประชารัฐช่วยระบุตัวตนรับ 7,000 บ.
มติชน
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:54 )
23
แนะทางออกกลุุ่มไร้สมาร์ทโฟน ดึงเน็ตประชารัฐช่วยระบุตัวตนรับ 7,000 บ.

นายเจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้าธุรกิจสัมพันธ์และรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงกรณีประชาชนจำนวนมากได้ไปรอคิวลงทะเบียนโครงการเราชนะ รอบไม่มีสมาร์ทโฟน ตามธนาคารกรุงไทย และจุดบริการ ว่า ปัจจุบันเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล ผู้นำต้องมีความเข้าอกเข้าใจ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับคนที่ยังไม่เปลี่ยนไปใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล ไม่ใช่ความผิดของประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน เขาใช้ชีวิตมา 60-70 ปี เข้าไม่ถึงดิจิทัล อย่ามองว่ากลุ่มคนพวกนี้เป็นภาระ เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องหาวิธีอื่นๆมาช่วยการเข้าถึง

 

นายเจษฎา กล่าวว่า การทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงทุกคนได้ ต้องมีการวางแผน ไทยมีการลงทุนเรื่องอินเตอร์เน็ตตามพื้นที่ชายขอบ อินเตอร์เน็ตประชารัฐ หรือศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ มูลค่าเกือบหนึ่งหมื่นล้านบาท ไม่ใช่ว่าแค่ลากอินเตอร์เน็ตเข้าไป แล้วให้ชาวบ้านใช้ตามยถากรรม ควรจะมีโครงการสอนการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลก่อนที่จะเปิดลงทะเบียนโครงการพวกนี้ หรือไม่ก็นำไปเป็นศูนย์ช่วยอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน

 

“ปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ตครอบคลุม แต่ประชาชนเข้าไม่ถึง กลายเป็นว่าเป็นจุดที่ขาดหายไป ดูแล้วทุกวันนี้ภาระเลยไปตกอยู่ที่ธนาคารกรุงไทย ควรใช้ศูนย์อินเตอร์เน็ตประชารัฐให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ไม่งั้นจะกลายเป็นว่ารัฐบาลลงทุนไป แต่ประชาชนกลับไม่ได้ใช้งานเลย”นายเจษฎา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง