รีเซต

ยุโรปยังน่าห่วง ยอดดับโควิดทะลุ 3 แสนราย

ยุโรปยังน่าห่วง ยอดดับโควิดทะลุ 3 แสนราย
มติชน
7 พฤศจิกายน 2563 ( 14:45 )
80
ยุโรปยังน่าห่วง ยอดดับโควิดทะลุ 3 แสนราย

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทวีปยุโรป มีรายงานว่า ยุโรปยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดยุโรปมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 12 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตพุ่งทะยานทะลุ 300,688 คน โดย 2 ใน 3 ของผู้เสียชีวิตอยู่ในสหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส สเปน และ รัสเซีย ขณะที่หลายชาติยุโรปได้กลับมาดำเนินมาตรการคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ล่าสุดเมืองทางตอนเหนือของอิตาลีหลายเมืองกำลังจะล็อกดาวน์อีกครั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายน เช่นเดียวกับที่ประเทศกรีซจะกำลังเข้าสู่การล็อกดาวน์

 

นายกเทศมนตรีเมืองเบอร์กาโมทางตอนเหนือของอิตาลี กล่าวว่า ประชาชนรู้สึกเหนื่อยหน่ายและไม่ไว้วางใจในมาตรการต่างๆ มากกว่าการล็อกดาวน์ครั้งแรก หลังจากมีประชาชนออกมาประท้วงนอกบ้านเพื่อแสดงการต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์

 

ส่วนเมืองลิเวอร์พูล กลายเป็นเมืองแรกในอังกฤษ ที่กำลังดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิดให้แก่ผู้อยู่อาศัยทั้งเมืองที่มีอยู่ราว 500,000 คน ด้านนายเจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลกล่าวว่า ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ในการช่วยชีวิตคนที่เรารัก เพื่อน เพื่อนร่วมงานและทุกคน โดยตนหวังว่าจะมีคนได้รับโอกาสนี้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

 

ส่วนในเดนมาร์กได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดหลังจากพบการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19ในมิงค์ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อสู่มนุษย์ได้และอาจส่งผลกระทบต่อวัคซีนที่กำลังพัฒนาอยู่อีกด้วย ทางการเดนมาร์กจึงจำเป็นที่จะต้องกำจัดมิงค์ด้วยการฆ่าทิ้งทั้งหมดซึ่งคาดว่าจะมีมากถึง 17 ล้านตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง