รีเซต

สำนักพุทธฯ ยันไม่ห้ามเวียนเทียน วันวิสาขบูชา แต่ต้องมีมาตรการคุมเข้ม

สำนักพุทธฯ ยันไม่ห้ามเวียนเทียน วันวิสาขบูชา แต่ต้องมีมาตรการคุมเข้ม
ข่าวสด
5 พฤษภาคม 2563 ( 17:01 )
392
1
สำนักพุทธฯ ยันไม่ห้ามเวียนเทียน วันวิสาขบูชา แต่ต้องมีมาตรการคุมเข้ม

 

สำนักพุทธฯ ยันไม่ห้ามเวียนเทียน วันวิสาขบูชา แต่ต้องมีมาตรการคุมเข้ม ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการใช้แอลกอฮอลล์เจลล้างมือ

 

นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มหาเถรสมาคม (มส.) มีมติห้ามทุกวัดจัดกิจกรรมทุกประเภทที่ทำให้ประชาชนมารวมตัวกัน ในส่วนของวันวิสาขบูชา พศ.ได้ทำความเข้าใจกับคณะสงฆ์แล้ว ไม่ให้วัดจัดกิจกรรม และไม่มีวัดใดจัดกิจกรรมที่ให้ประชาชนมารวมตัวกัน

 

ยกเว้นการจัดกิจกรรมตามกิจของสงฆ์ ซึ่งจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้หากมีประชาชนเข้าไปเวียนเทียน ขอให้วัดทำความเข้าใจและขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของสธ. ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่าง และการใช้แอลกอฮอลล์เจลล้างมือทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยง

 

“คณะสงฆ์ยังคงปฏิบัติธรรมตามปกติ ซึ่งก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเชิญชวนประชาชนให้ประชาชนมารวมตัวกัน เพื่อปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนา อย่างไรก็ตามครั้งนี้จะไม่เชิญชวนให้ประชาชนมาที่วัด แต่จะขอความร่วมมือให้ปฏิบัติธรรมอยู่ภายในบ้าน เพื่อความปลอดภัย หากต้องการเข้าร่วมกิจกรรมที่วัดจริงๆ ก็ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของสธ. อย่างเข้มงวด”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง