รีเซต

"วันชัย" มั่นใจนายกฯ จบที่เพื่อไทย วันที่ 4 ส.ค. นี้แน่นอน

"วันชัย" มั่นใจนายกฯ จบที่เพื่อไทย วันที่  4 ส.ค. นี้แน่นอน
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2566 ( 21:50 )
43
"วันชัย" มั่นใจนายกฯ จบที่เพื่อไทย วันที่  4 ส.ค. นี้แน่นอน

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา   มั่นใจว่าการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.66 นี้ จะจบที่พรรคเพื่อไทย เพราะพรรคเพื่อไทย รับทราบปัญหาการตั้งรัฐบาลที่ผ่านมาแล้ว และเชื่อมั่นในศักยภาพของพรรคเพื่อไทย ที่สามารถประสานได้กับทุกฝ่าย แตกต่างจากพรรคก้าวไกล ที่สว.หลายคนไม่ได้รับการติดต่อ


ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยแก้ปัญหาได้ และประสานทุกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว การลงมติก็น่าจะผ่านไปได้ เพราะประชาชน รอรัฐบาลชุดใหม่มานานแล้ว หากทอดเวลาให้นานออกไปก็จะเป็นปัญหาต่อประชาชน โดยขอให้พรรคเพื่อไทย กล้าดำเนินการยึดการแก้ปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง พรรคเพื่อไทย ก็จะสามารถตั้งรัฐบาลได้แน่นอนไม่ว่าจะทางใด



"วันชัย" ชี้เหตุก้าวไกลพลาดร่วมรบ.



นายวันชัย ยังย้ำถึงสาเหตุที่ สว.ไม่ยอมรับแกนนำของพรรคก้าวไกล  เพราะยังกังวลต่อนโยบายการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งพรรคเพื่อไทยน่าจะรับทราบปัญหาดีอยู่แล้ว และถ้าเพื่อไทยลดปัญหาดังกล่าวได้ ก็ไม่น่ามีปัญหาจาก สว. เพราะ สว. เห็นว่า การแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จะกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ และความมั่นคงประเทศ 


"เสรี" ชี้แนวทางสาล รธน.ยกคำร้องผู้ตรวจฯ


ขณะที่  นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา   ได้ประเมินแนวทางการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ปมมติรัฐสภา  ที่ยื่นโดยผู้ตรวจแผ่นดิน มองว่า น่าจะยกคำร้อง เพราะประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ใช่การกระทบสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล หรือกระทบโดยตรง แต่เป็นเหตุผลทางการเมือง ขณะที่การพิจารณาวินิจฉัยของรัฐสภา เมื่อ 19 กรกฏาคม นั้นเป็นเอกสิทธิ์ และเป็นไปตามอำนาจอธิปไตยของฝ่ายนิติญญัติ ดังนั้นศาลไม่สามารถก้าวก่ายเรื่องดังกล่าวด้วย จึงมองว่าโดยรวมแล้วจะยกคำร้อง


พร้อมมองว่า หากศาลรัฐธรรมนูญ รับไว้พิจารณา  อาจจะเป็นปัญหาได้ แม้จะรับแต่ไม่มีคำสั่งใด จะทำให้รัฐสภาไม่สามารถเดินหน้าเลือกนายกฯ ได้ ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญควรจะยกตั้งแต่แรก ซึ่งกรณีดังกล่าวตนยืนยันว่ าสิ่งที่รัฐสภาดำเนินการนั้นเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้



ชทพ.ย้ำร่วมรัฐบาลที่ทัศนคติตรงกัน


สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง  ต่อท่าทีโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น   หลายพรรคจากรัฐบาลขั้วเดิม  ก็ชัดเจนมาตลอด   พร้อมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย  หากไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ด้วย   และ ไม่แตะแก้ไขม.112 

โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับเห็นใจพรรคเพื่อไทยในภารกิจสำคัญ ที่ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่ายและหาเสียงเพิ่มเติม เพื่อให้การโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่ 4 สิงหาคมนี้ ผ่านไปได้ด้วยดี   โดยพรรคชาติไทยพัฒนา ขอย้ำจุดยืนว่าหากพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯก็ยินดีสนับสนุน หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้พูดคุยต้องไม่แก้ไขม.112 และ มีทัศนคติที่ตรงกัน




ภาพ วันชัย สอนศิริ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง