รีเซต

วันแรก'ถือศีลอด'พี่น้องมุสลิมนราธิวาส เงียบเหงา ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์

วันแรก'ถือศีลอด'พี่น้องมุสลิมนราธิวาส เงียบเหงา ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์
มติชน
24 เมษายน 2563 ( 09:36 )
156
1
วันแรก'ถือศีลอด'พี่น้องมุสลิมนราธิวาส เงียบเหงา ท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์

วันแรกเทศกาลถือศีลอดพี่น้องมุสลิม ที่ นราธิวาสเงียบเหงา ไม่ค่อยจับจ่ายใช้สอย ท่ามกลางมาตรการล็อคดาวน์ คุมเข้ม ป้องกันโควิด

เมื่อวันที่ 24 เมษายน ซึ่งตรงกับเดือนรอมฎอน ประจำปีฮิจเราะห์ศักราช 1441 ซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลถือศีลอดของพี่น้องมุสลิม ที่จะมีการถือศีลอดทั่วโลกประจำทุกปีเมื่อเข้าสู่เดือนเก้าหรือเดือนรอมฎอน ของปฏิทินอาหรับ โดยผู้ถือศีลต้องไม่รับประทานอาหารก่อนรุ่งอรุณจนกว่าตะวันจะลับขอบฟ้า ผู้ถือบวชถึงจะสามารถรับประทานอาหารได้ ทำให้บรรยากาศการเดินซื้อจ่ายตลาดนั้นจะคึกคักเป็นพิเศษกว่าเดือนที่ผ่านมา แต่ในปีนี้ผิดจากทุกปีที่ผ่านมา เพราะอยู่ในช่วงวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนทั่วโลก

 

โดยในปีนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีได้ออกข้อปฏิบัติสำหรับการปฏิบัติศาสนกิจในช่วงเดือนรอมฎอน โดยให้ถือศีลอดตามปกติ แต่ให้งดจัดเลี้ยงที่ศาสนสถาน มัสยิด หรือสุเหร่า ส่วนการปฏิบัติศาสนกิจอื่นๆ ให้ปฏิบัติในเคหสถานของตนเอง เพื่อเป็นการป้องกันการรวมตัวและเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

ทั้งนี้จากการเดินสำรวจที่บริเวณเทศบาลเมืองนราธิวาส บรรยากาศเงียบเหงา ไม่ค่อยมีประชาชนออกมาใช้จ่ายเหมือนทุกปี เพราะจากภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งทุกคนยึดถือตามประกาศสำนักงานจุฬาราชมนตรี และตามประกาศของรัฐบาลโดยการอยู่บ้าน ละหมาดที่บ้านของตัวเองแทนการละหมาดที่มัสยิดเหมือนทุกปี เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19

 

อย่างไรก็ตามก็นับเป็นเรื่องดีที่พ่อแม่ลูกๆ จะได้ร่วมกันละหมาด อ่านคัมภีร์สร้างบรรยากาศในครอบครัวให้อบอุ่นยิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง