รีเซต

นครวัดรับทัพ 'นักท่องเที่ยวจีน' เพิ่มขึ้น 92% ในไตรมาสแรก

นครวัดรับทัพ 'นักท่องเที่ยวจีน' เพิ่มขึ้น 92% ในไตรมาสแรก
Xinhua
6 เมษายน 2567 ( 17:36 )
13
นครวัดรับทัพ 'นักท่องเที่ยวจีน' เพิ่มขึ้น 92% ในไตรมาสแรก

(แฟ้มภาพซินหัว : นักท่องเที่ยวเดินเยี่ยมชมอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือหมู่ปราสาทนครวัดในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชา วันที่ 10 ก.พ. 2024)

พนมเปญ, 6 เม.ย. (ซินหัว) -- จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนอุทยานโบราณคดีอังกอร์หรือหมู่ปราสาทนครวัดอันโด่งดังในจังหวัดเสียมราฐของกัมพูชาเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้

เมื่อวันศุกร์ (5 เม.ย.) อังกอร์ เอนเทอร์ไพรซ์ รัฐวิสาหกิจของกัมพูชา รายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนอุทยานฯ ในไตรมาสแรกของปีนี้รวมอยู่ที่ราว 22,095 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 92 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 11,498 คน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเยือนอุทยานฯ มากที่สุดเป็นอันดับ 6 รองจากสหรัฐฯ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร และเยอรมนี

รายงานเสริมว่าอุทยานฯ รับรองนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก 182 ประเทศและภูมิภาคในไตรมาสแรกของปีนี้ทั้งหมด 347,534 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 47 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 236,341 คน

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวของกัมพูชาเผยความคาดหวังนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางเยือนกัมพูชาเพิ่มขึ้น เนื่องจากจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยว การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการลดความยากจนของกัมพูชา

กระทรวงฯ ยังเชื่อมั่นว่าท่าอากาศยานนานาชาติเสียมราฐ อังกอร์ ซึ่งลงทุนโดยจีนและเปิดทำการเชิงพาณิชย์เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเยือนอุทยานฯ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากจีน

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ คาดหวังว่าปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกัมพูชา-จีน ในปี 2024 จะเป็นดังแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาเยือนกัมพูชาเพิ่มขึ้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง