รีเซต

แม้แต่ศาลเจ้าปู่-เจ้าย่ายังผวาโควิด-19 สวมแมสก์ป้องกันการติดเชื้อ

แม้แต่ศาลเจ้าปู่-เจ้าย่ายังผวาโควิด-19 สวมแมสก์ป้องกันการติดเชื้อ
มติชน
15 พฤษภาคม 2564 ( 13:39 )
47
แม้แต่ศาลเจ้าปู่-เจ้าย่ายังผวาโควิด-19 สวมแมสก์ป้องกันการติดเชื้อ

 

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กำลังเป็นที่ฮือฮาในโลกโซเชี่ยลของ จ.ศรีสะเกษ เมื่อมีผู้นำเอาภาพเจ้าปู่ เจ้าย่า สวมแมสก์และสวมแว่นตา มาลงเผยแพร่ ทำให้ได้รับความสนใจจากชาวสังคมโซเชี่ยลเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่า เป็นภาพที่เข้ากับยุคสมัยของการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และรัฐบาลกำลังมีการรณรงค์ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือแมสก์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเพื่อเป็นการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ ศาลเจ้าปู่พยุห์ ตั้งอยู่ที่บ้านพยุห์ หมู่ที่ 1 ต.พยุห์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ และได้พบว่า เจ้าปู่ เจ้าย่า ที่ประทับอยู่ภายในศาลได้มีการสวมหน้ากากอนามัยหรือแมสก์ พร้อมทั้งสวมแว่นตา มีประชาชนนำเอารูปปั้นช้าง ไก่ และพวงมาลัยมากราบไหว้จำนวนมาก ขณะที่ นายพิชัย พุทธาศรี กำนันตำบลพยุห์ ได้นำชาวบ้านจำนวนหนึ่ง นำเอาดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้ขอพรจากเจ้าปู่เจ้าย่า

 

นายพิชัย พุทธาศรี กำนันตำบลพยุห์ กล่าวว่า ตนได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่บริเวณศาลเจ้าปู่พยุห์ โดยมีการ ถวายชุดสไบ ผ้าถุง โสร่ง และผ้า 7 สี แว่นตากันแดด และชาวบ้านได้นำแมสก์ มาถวายและทำการสวมใส่ให้กับหุ่นเจ้าปู่และเจ้าย่าใส่ด้วย สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาเป็นอย่างมาก โดยศาลเจ้าปู่แห่งนี้ มีมาแต่สมัยโบราณที่ชาวบ้านนับถือสืบทอดมานับ 100 ปี โดยมีชื่อว่า เจ้าปู่อุปฮาก แม่ย่ากาบบัวไข ส่วนการนำแมสก์มาใส่ให้เจ้าปู่เจ้าย่าในครั้งนี้ เป็นแนวคิดของชาวบ้านที่แสดงออกถึงการป้องกันห่วงใยตนเองและครอบครัว คือเป็นกุศโลบาย เพื่อให้ชาวบ้านทุกคนตระหนักถึงโรคร้ายในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นแนวคิดให้ชาวบ้านมองเห็นว่าแม้แต่ศาลเจ้าปู่ เจ้าย่า ยังรักชีวิตยังห่วงใยตัวเองและครอบครัว ทุกคนจึงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าตลอดเวลาในช่วงที่กำลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนักอยู่ในขณะนี้

 

กำนัน ต.พยุห์ กล่าวต่อไปว่า ตนและชาวบ้านได้กราบขอพรจากเจ้าปู่ เจ้าย่า เพื่อขอให้ฤดูกาลทำนาที่จะมาถึงเร็ว ๆ นี้ ขอให้ได้ผลผลิตข้าวน้ำดี และขอให้ชาวบ้านทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย โดย อ.พยุห์โชคดีที่ยังไม่พบว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 แต่อย่างใด ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ ตนร่วมกับชาวบ้านเตรียมที่จะจัดงานพิธีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ เปลี่ยนชุดห่มผ้าสไบศาลเจ้าปู่ ศาลเจ้าย่าหนองสระ ซึ่งเป็นงานบุญประจำปี โดยการจัดงานนี้จะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 มีการจัดพิธีแบบวนอร์มอล เว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคนไม่เกิน 50 คน และสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง