รีเซต

ใครจะตกงานอีก ? สเปนสร้างหุ่นยนต์ติดตั้งกังหันลมเลียนแบบท่าทางโคอาลา

ใครจะตกงานอีก ?  สเปนสร้างหุ่นยนต์ติดตั้งกังหันลมเลียนแบบท่าทางโคอาลา
TNN ช่อง16
16 กุมภาพันธ์ 2566 ( 13:42 )
37
ใครจะตกงานอีก ?  สเปนสร้างหุ่นยนต์ติดตั้งกังหันลมเลียนแบบท่าทางโคอาลา



การสร้างกังหันลมเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการผลิตกระแสไฟฟ้า เพราะอีกกระบวนการที่สำคัญก็คือการนำกังหันลมไปติดตั้ง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือน เนื่องจากกังหันลมที่มักสูงมากกว่า 100 เมตร จำเป็นจะต้องแบ่งเป็นชิ้นส่วนแล้วนำมาประกอบที่หน้าพื้นที่ติดตั้งอีกครั้ง ด้วยเหตุนี้ บริษัท โคลาลิฟเตอร์ (Kolalifter) จากประเทศสเปน จึงได้สร้างหุ่นยนต์ขึ้นมาเพื่อทำงานนี้แทนมนุษย์ ใช้เวลาจากหลักเดือนสู่หลักชั่วโมงเท่านั้น


หุ่นยนต์ดังกล่าวมีชื่อรุ่นว่า KL-N30 เป็นรุ่นที่สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงสุด 150 ตัน สำหรับชิ้นส่วนที่ไม่มีพื้นผิวกว้าง เช่น ตัวอุปกรณ์แกนกลางต่าง ๆ ของกังหันลม และ 30 ตัน สำหรับชิ้นส่วนที่มีพื้นผิวกว้าง เช่น ใบพัด สามารถทำงานได้ในทุกสภาวะลม และไม่มีข้อจำกัดด้านความสูงของกังหันลม เนื่องจากหุ่นยนต์ของโคลาลิฟเตอร์ใช้การเคลื่อนที่แบบโคอาลา หรือการมัดตัวเองไว้กับเสาแล้วขยับขึ้นไปทีละน้อย สามารถไต่ขึ้นไปด้วยความเร็วประมาณ 133 เมตรต่อชั่วโมง หรือใช้เวลา 45 นาที ในการไต่ที่ระดับความสูง 100 เมตร


ส่วนตัวหุ่นยนต์เองมีน้ำหนักอุปกรณ์ที่แบกไว้อยู่ที่ 29 ตัน สำหรับการยึดเกาะเสา การติดตั้งนอตหรือประกอบชิ้นส่วนด้วยแขนกลและยังมีแขนยกสำหรับยกชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยทั้งหมดจะควบคุมผ่านผู้ควบคุมเพียง 1 คน โดยมีระยะการทำงานไกลสุดอยู่ที่ 300 เมตร ระหว่างผู้ควบคุมและตัวหุ่นยนต์ ซึ่งสามารถทำงานเปลี่ยนแปลงหรือยกชิ้นส่วนกังหันลมได้ภายในไม่เกิน 6 ชั่วโมง และลดระยะเวลาการติดตั้งกังหันลมจาก 1 เดือน หากให้มนุษย์เป็นผู้ดำเนินการ เหลือเพียง 17 ชั่วโมง ด้วยโคลาลิฟเตอร์


ปัจจุบันโคลาลิฟเตอร์ในบริการในพื้นที่ยุโรปเป็นหลัก แต่ได้มีการขยายพื้นที่การให้บริการโดยร่วมทุนกับบริษัทลงทุนในประเทศบราซิลเพื่อทำการตลาดในทวีปอเมริกาใต้ด้วยเงินลงทุนกว่า 44 ล้านยูโร หรือกว่า 1,600 ล้านบาท เมื่อช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา


ที่มาข้อมูล Kolafiter, Investinnavarra, Renewables First

ที่มารูปภาพ Kolalifter


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง