รีเซต

PTT จับมือ Aztiq เข้าซื้อธุรกิจยาในต่างประเทศเพิ่มขึ้น มูลค่าลงทุน 475 ล้านเหรียญ

PTT จับมือ Aztiq เข้าซื้อธุรกิจยาในต่างประเทศเพิ่มขึ้น มูลค่าลงทุน 475 ล้านเหรียญ
ทันหุ้น
26 พฤศจิกายน 2564 ( 14:37 )
90
PTT จับมือ Aztiq เข้าซื้อธุรกิจยาในต่างประเทศเพิ่มขึ้น มูลค่าลงทุน 475 ล้านเหรียญ

ทันหุ้น-บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) หรือ PTT แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า คณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติให้บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร่วมลงทุนกับ  Aztiq HK Limited ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของ Aztiq Investment Group (“Aztiq”)  ผ่านบริษัท Aztiq II Holdco Limited และ Aztiq II Bidco Limited เพื่อเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ  Alvogen Emerging Markets Holdings Limited (“AEMH”)  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน  Lotus Pharmaceutical Company Limited (“LotusPharmaceutical” TWSE ticker: 1795) รวมถึงถือหุ้น 100% ใน  Alvogen Malta (Out-Licensing) Holding Limited  ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ บริษัท Adalvo Limited (Adalvo) มราปนะกอบธุรกิจด้านสิทธิในการวางตลาดยา ผ่านเครือข่ายทั่วโลก การลงทุนนี้มีมูลค่ารวมประมาณ 475 ล้านเหรียญสหรัฐ 

 

ทั้งนี้บริษัทได้ดำเนินการลงนามสัญญาการซื้อขายหุ้นในวันที่ 26 พ.ย. 2564 คาดว่าการซื้อขายจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในไตรมาส 1/65 ภายหลังเงื่อนไขบังคับก่อน ภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นได้สำเร็จเสร็จสิ้น ส่งผลให้อินโนบิกจะถือหุ้นทางอ้อมใน  Lotus Pharmaceutical ที่สัดส่วนประมาณ 37% จากเดิม 6.66% และถือหุ้นประมาณ 60% ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วใน Adalvo

 

การขยายการลงทุนในครั้งนี้มีส่วนในการเร่งผลักดันให้อินโนบิกก้าวไปสู่การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจร ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน  Lotus Pharmaceutical จะส่งผลให้อินโนบิกมีศักยภาพความพร้อมในการดำเนินธุรกิจยาครบวงจรตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย โดยมุ่งเน้นที่ยาสามัญครอบคลุมหลายกลุ่มโรค

โดยเฉพาะมะเร็ง และโรคระบบประสาท ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนไทยสามารถเข้าถึงยาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล 

 

นอกจากนี้ความพร้อมด้านเครือข่ายและศักยภาพทางธุรกิจของทั้ง Adalvo และอินโนบิกจะช่วยส่งเสริมและรองรับการขยายการลงทุนธุรกิจยาในภูมิภาคเอเซียและระดับโลก ทำให้การลงทุนในครั้งนี้เป็นไปตามเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ในการขับเคลื่อนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม

 

 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ปตท. มีความยินดีกับการร่วมลงทุนในครั้งนี้ โดยกลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนจึงเร่งพัฒนาธุรกิจด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตให้ สอดคล้องกับสถานการณ์และเทคโนโลยีโลก โดยมีอินโนบิกเป็นหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจนี้ให้แก่กลุ่ม ปตท.  ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายคือการมุ่งเพิ่มความสามารถการเข้าถึงยาสามัญที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลให้กับประเทศ การลงทุนในครั้งนี้จึงเป็นก้าวสำคัญสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ของกลุ่ม ปตท. ที่มุ่งขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต ตลอดจนผลักดันยุทธศาสตร์ประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางทางด้านนวัตกรรมเพื่อสุขภาพของอาเซียน พร้อมเพิ่มโอกาสการลงทุนด้านเทคโนโลยีผลิตยาขั้นสูงจากต่างประเทศในไทยอีกด้วย” 

          

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยย่นระยะเวลาและทำให้อินโนบิกสามารถก้าวกระโดดเป็นผู้ดำเนินธุรกิจยาแบบครบวงจรได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งการเป็นผู้ถือหุ้นหลักใน Lotus Pharmaceutical ทำให้อินโนบิกมีศักยภาพความพร้อมในการดำเนินธุรกิจยาครบวงจรตั้งแต่การวิจัยและพัฒนาสูตรยา รวมถึงการผลิตและจัดจำหน่าย โดยมุ่งเน้นที่ยาสามัญครอบคลุมหลายกลุ่มโรคโดยเฉพาะโรคมะเร็งและโรคระบบประสาท เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงยาที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล นอกจากนี้ ความพร้อมทางด้านเครือข่ายและศักยภาพทางธุรกิจของทั้ง Adalvo และอินโนบิกในการรองรับการขยายการลงทุนธุรกิจยาในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ทำให้การลงทุนในครั้งนี้เป็นตามเป้าหมายและกลยุทธ์ที่ตั้งไว้ในการขับเคลื่อนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม” 

          

นายโรเบิร์ต เวสแมน  ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัท Alvogen และ Aztiq กล่าวว่า “ขอขอบคุณพันธมิตรของบริษัทที่มีส่วนช่วยสนับสนุนความสำเร็จของกลุ่มบริษัท AEMH จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับกลุ่ม ปตท. และอินโนบิก พันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งพร้อมศักยภาพในการขยายตลาดยาในภูมิภาคอาเซียน โดยเชื่อมั่นว่าการผนึกกำลังครั้งนี้จะทำให้ Lotus Pharmaceutical และ Adalvo ก้าวสู่ผู้นำในอุตสาหกรรมยาระดับโลกต่อไปได้”

 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง