รีเซต

ปืนพกอัจฉริยะ Biofire ยิงไม่ออกหากไม่ใช่เจ้าของตัวจริง

ปืนพกอัจฉริยะ Biofire ยิงไม่ออกหากไม่ใช่เจ้าของตัวจริง
TNN ช่อง16
22 เมษายน 2566 ( 12:56 )
81
ปืนพกอัจฉริยะ Biofire ยิงไม่ออกหากไม่ใช่เจ้าของตัวจริง

บริษัท ไบโอไฟร์ เทคโนโลยี (Biofire Technologies) จากรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่าได้คิดค้นปืนพกที่มีเครื่องตรวจจับชีวภาพในชื่อ ไบโอไฟร์ สมาร์ท กัน (Biofire Smart Gun) ที่มีระบบตรวจสอบลายนิ้วมือ ล็อกการใช้งานปืนป้องกันการนำไปใช้งานในทางที่ผิด


โดยบริษัทระบุในเว็บไซต์ว่า ปืนไบโอไฟร์ขนาด 9 มม. สามารถป้องกันสถานการณ์ปืนผิดมือ และไม่สามารถยิงได้หากเจ้าของปืนไม่หยิบขึ้นมาใช้ จึงสามารถนิยามได้ว่าเป็นปืนอัจฉริยะที่ยิงได้เฉพาะเป้าหมายที่เจ้าของปืนต้องการ เพื่อป้องกันเหตุการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่เด็กหรืออาชญากรหยิบปืนไปใช้งาน


“สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับอนุญาต ปืนไบโอไฟร์จะใช้งานได้ง่ายเหมือนกับอาวุธปืนปกติ และด้วยระบบ การ์เดียน ไบโอเมตริก เอนจิน (Guardian Biometric Engine) ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ Biofire สามารถตรวจจับลายนิ้วมือทั้งยังมีระบบจดจำใบหน้า 3 มิติเพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้ในทุกสถานการณ์ ผู้ใช้สามารถปลดล็อกปืนได้ในทันทีจับปืนขึ้นมา ไม่ต้องใช้รหัส ปุ่ม หรืออุปกรณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น” เว็บไซต์ไบโอไฟร์ระบุ 



บริษัทไบโอไฟร์ยังเสริมว่า ปืนอัจฉริยะไบโอไฟร์ มีระบบวิศวกรรมขั้นสูงควบคุมในการผลิต ผู้ใช้จึงไม่จำเป็นต้องเก็บปืนในที่ปลอดภัย และสามารถเก็บไว้ในที่ที่เข้าถึงง่ายเพื่อให้สามารถหยิบจับใช้งานได้ในทันที นอกจากนั้นยังสามารถลงทะเบียนผู้ใช้ได้หลายคน และปรับแต่งระบบปืนแบบเฉพาะผู้ใช้ได้อีกด้วย


ปืนไบโอไฟร์ใช้แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียม ไอออน ซึ่งสามารถชาร์จซ้ำได้ และใช้การเข้ารหัสเพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีนำไปปลอมแปลงเป็นปืนพกตามปกติ อย่างไรก็ตาม ไบโอไฟร์ระบุว่า ผู้ใช้ควรเก็บรักษาอาวุธปืนไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้เสมอ



โดยเบื้องต้นผู้ที่สนใจสามารถเลือกซื้อปืนไบโอไฟร์ในสหรัฐอเมริกาได้ในราคา 1,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 51,520 บาท หรือสามารถจองปืนไว้ได้ในราคา 149 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5,125 บาท ส่วนประเทศอื่น ๆ ยังไม่มีกำหนดการวางจำหน่าย


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Biofire




ข่าวที่เกี่ยวข้อง