รีเซต

สธ.เตรียมชง ศบค.ปรับมาตรการ Test&Go เปิดสถานที่แรก ไฟเขียวไม่ต้องใส่แมสก์

สธ.เตรียมชง ศบค.ปรับมาตรการ Test&Go เปิดสถานที่แรก ไฟเขียวไม่ต้องใส่แมสก์
TNN ช่อง16
16 มีนาคม 2565 ( 15:25 )
90
สธ.เตรียมชง ศบค.ปรับมาตรการ Test&Go เปิดสถานที่แรก ไฟเขียวไม่ต้องใส่แมสก์

วันนี้ (16 มี.ค.65) ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การประชุม ศบค.วันที่ 18 มี.ค.นี้ ว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศระบบ Test and go ผู้ที่เดินทางเข้าไทย ไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าประเทศ 

 

แต่ให้ตรวจ RT-PCR 1 ครั้งในวันที่เดินทางมาถึงประเทศไทย และให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 ของการเดินทางมาถึงไทย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้เสนอปรับลดวงเงินประกันผู้เดินทางจาก 50,000 ดอลลาร์ เหลือ 10,000 ดอลลาร์ 

 

โดยตัวเลขดังกล่าวมาจากการคำนวณค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาล แต่ตอนนี้โรคเบาลงจากเดิมที่เราเฉลี่ยค่ารักษา 1 ล้านบาทต่อราย ตอนนี้เหลือ 20,000 บาทต่อราย

 

ส่วนแผนโรคประจำถิ่น จะมีการเสนอรายละเอียดให้ ศบค.ทราบตามแผนที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำไว้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องอาศัยตัวข้อมูลของโรคและสถานการณ์การแพร่ระบาด การดูแลรักษาโรค และมาตรการสังคมทางกฎหมาย เพื่อพิจารณากลยุทธ์ให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งระยะเวลา 3 เดือน บวก 1 เดือน นั้นจะเป็นช่วงที่ต้องจับตาสถานการณ์โควิด 

 

นพ.เกียรติภูมิ ระบุเพิ่มเติมว่า หลังจาก 4 เดือนไปแล้ว หลังประกาศโควิดเข้าสู่ "โรคประจำถิ่น" มาตรการทางสังคมยังคงอยู่ เช่น การใส่หน้ากากอนามัย แต่อาจจะมีบางสถานที่สามารถผ่อนคลายได้ เช่น สวนสาธารณะ จะเป็นแห่งแรกที่ไม่ต้องสวมหน้ากากเพื่อให้ชีวิตเป็นปกติ แต่ยังสนับสนุนให้คนสวมหน้ากากโดยเฉพาะคนป่วย แต่คนทั่วไปจะผ่อนคลายได้บ้าง ส่วนกิจกรรมรวมกลุ่มอาจผ่อนคลายมากขึ้น เช่น กีฬา ฟุตบอลคอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการป้องกันคลัสเตอร์ใหญ่

 

ส่วนการร่วมกลุ่มของผู้คนอาจจะมีการอนุญาตให้ร่วมกลุ่มกันได้มากขึ้น เช่น สนามกีฬา สนามฟุตบอล การจัดงานคอนเสิร์ต แต่ต้องมีมาตรการสาธารณสุขควบคู่ไปด้วย 

 

ทั้งนี้ หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อที่รุนแรงไปกว่านี้ แผนที่เตรียมไว้ก็จะสามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าหากมีเชื้อกลายพันธุ์อื่นเข้ามาอาจจะต้องมีการปรับแผนและใช้ระยะเวลาที่นานกว่านี้ 

 

ส่วนกฎหมายต่างๆ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ นั้น รัฐบาลได้เตรียมปรับมาเป็น พ.ร.บ.โรคติดต่อที่มีภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมการให้สอดรับการเข้าสู่โรคประจำถิ่น 

 

ส่วนแผนการเตรียมปรับให้โควิด-19 เปลี่ยนจากการระบาด Pandemic เป็นระยะเข้าสู่โรคประจำถิ่นหรือ Endemic เป้าเวลา 4 เดือน ตั้งแต่ 12 มีนาคมเป็นต้นไป ทั้งหมด 4 ระยะ

 

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง