รีเซต

อินเดียยกย่อง คนพายเรือช่วยทารกหญิง ถูกทิ้งในกล่องไม้-ลอยแม่น้ำคงคา

อินเดียยกย่อง คนพายเรือช่วยทารกหญิง ถูกทิ้งในกล่องไม้-ลอยแม่น้ำคงคา
ข่าวสด
17 มิถุนายน 2564 ( 21:36 )
123
อินเดียยกย่อง คนพายเรือช่วยทารกหญิง ถูกทิ้งในกล่องไม้-ลอยแม่น้ำคงคา

 

อินเดียยกย่องคนพายเรือ - วันที่ 17 มิ.ย. บีบีซี รายงานว่ากระแสสังคมอินเดียยกย่องคนพายเรือ ผู้ช่วยชีวิตทารกหญิงถูกทิ้งในกล่องไม้ลอยในแม่น้ำคงคา ในเขตคาซีปุระ รัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของประเทศ

 

 

 

นายกุลลู เชาดารี พลเมืองดีผู้นี้ เผยว่า ได้ยินเสียงร้องของทารกหญิงวัย 21 วัน และพบถูกห่อด้วยผ้าพันคอสีแดงในกล่องตกแต่งด้วยรูปเทพเจ้าในศาสนาฮินดู และผู้คนมากมายรวมตัวกันที่ริมแม่น้ำและได้ยินเสียงร้องเช่นกัน แต่ไม่มีใครลงไปช่วยเลย

 

 

"แต่ผมรุดไปช่วย เมื่อผมเปิดกล่องไม้จึงพบทารก" นายเชาดารีกล่าว ขณะที่วิดีโอจากที่เกิดเหตุเผยนายเชาดารีหยิบกล่องไม้ขึ้นมาจากน้ำ และอุ้มทารกแรกเกิดในอ้อมแขน และพากลับไปบ้าน

 

 

 

รัฐบาลอุตตรประเทศระบุว่าจะแบกรับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูทารกคนดังกล่าว นายโยคี อดิตยานัธ มุขมนตรีรัฐอุตตรประเทศ ประกาศว่า คนพายเรือจะได้รับรางวัลเป็นสิทธิพิเศษของรัฐบาล รวมถึงบ้านหลังหนึ่งเพื่อเป็น "ตัวอย่างที่ไม่มีใครเทียบได้ของมนุษยชาติ"

 

 

 

ตำรวจระบุว่า กล่องไม้ดังกล่าวมีบัตรดวงชะตาเกิด ระบุเวลาและวันเกิดทารก และกล่าวถึงชื่อทารก "คงคา" ตามชื่อภาษาฮินดีสำหรับแม่น้ำคงคา จากนั้น ตำรวจรับทารกหญิง และเจ้าหน้าที่สวัสดิภาพเด็กนำส่งโรงพยาบาล

 

 

ขณะนี้คณะแพทย์กำลังติดตามสุขภาพ และทารกหญิงจะส่งต่อไปบ้านพักพิงภายหลัง เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่าทารกไปอยู่ในแม่น้ำได้อย่างไร แม้จะยังไม่ได้สันนิษฐานถึงแรงจูงใจที่เป็นไปได้ในการทิ้งทารก แต่อัตราส่วนประชากรเพศหญิงและชายอินเดียเป็นหนึ่งในประเทศที่แย่อันดับต้นของโลก

 

 

ทั้งนี้ ประชากรเพศหญิงในอินเดียมักถูกเลือกปฏิบัติต่อสังคม และเด็กหญิงถูกมองเป็นภาระการเงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่คนยากคนจน แม้ว่าการตั้งครรภ์ทารกเพศหญิงไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มักให้คลินิกกำหนดเพศเถื่อนจัดการทำแท้ง แต่การฆ่าหรือทอดทิ้งทารกหลังคลอดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นปกติในอินเดียเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง