รีเซต

ชี้รัสเซียโกหก ยังถล่ม ‘เคียฟ-เชอร์นิกอฟ’ หนัก หลังประกาศถอนทหาร

ชี้รัสเซียโกหก ยังถล่ม ‘เคียฟ-เชอร์นิกอฟ’ หนัก หลังประกาศถอนทหาร
มติชน
31 มีนาคม 2565 ( 06:48 )
30
ชี้รัสเซียโกหก ยังถล่ม ‘เคียฟ-เชอร์นิกอฟ’ หนัก หลังประกาศถอนทหาร

ทางการยูเครนระบุว่า กองทัพรัสเซียยังคงโจมตีพื้นที่รอบกรุงเคียฟเมืองหลวงของยูเครนและเมืองเชอร์นิกอฟ รวมถึงเมืองอื่นๆ ในยูเครน เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีการประกาศว่าจะลดปฎิบัติการทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมความไว้วางใจระหว่างในขณะที่มีการเจรจาสันติภาพที่ตุรกี

 

เลขาธิการสภาเมืองเชอร์นิกอฟกล่าวว่า การประกาศของรัสเซียคือการโกหกที่สมบูรณ์ เพราะในช่วงค่ำคืนการโจมตีไม่ได้ลดลง กลับกันการปฎิบัติการทางทหารของรัสเซียในพื้นที่ยิ่งเข้มข้นมากขึ้น

 

ด้านผู้บัญชาการทหารในภูมิภาคเคียฟระบุว่า รัสเซียได้กำหนดเป้าหมายการโจมตีด้วยการยิงถล่มย่านที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนในหลายเขตรอบกรุงเคียฟ

 

ขณะที่พล.ต.อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า กองทัพรัสเซียยังตั้งเป้าหมายโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อนพิสัยไกลไปที่คลังน้ำมันใน 2 เมืองทางตอนกลางของประเทศยูเครน และยังได้โจมตีกองบัญชาการของกองกำลังพิเศษของยูเครนในเมืองมิกโคลาอีฟที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ รวมถึงคลังกระสุน 2 แห่งในโดเนตสค์

 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมารัสเซียได้เริ่มที่จะปรับเปลี่ยนตำแหน่งของกองกำลังไม่ถึง 20% ที่ตั้งอยู่รายล้อมรอบกรุงเคียฟ

 

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กองกำลังในพื้นที่ดังกล่าวรวมถึงพื้นที่บางส่วนได้เคลื่อนที่ขึ้นไปทางเหนือ แต่บางส่วนได้เข้าไปในเบลารุส ซึ่งดูเหมือนเป็นความตั้งใจที่จะเข้าไปเติมน้ำมัน และเดินทางกลับเข้าไปในยูเครน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะกลับเข้าไปที่จุดใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง