รีเซต

ศรีลังกา ขึ้นค่าไฟ 264% ครั้งแรกในรอบ 9 ปี

ศรีลังกา ขึ้นค่าไฟ 264% ครั้งแรกในรอบ 9 ปี
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2565 ( 08:55 )
53
ศรีลังกา ขึ้นค่าไฟ 264% ครั้งแรกในรอบ 9 ปี

จากการรายงานของเอเอฟพี ในขณะนี้ คณะกรรมการไฟฟ้าซีลอน (ซีอีบี) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าที่ผูกขาดโดยรัฐบาลของศรีลังกา ออกมาประกาศถึงการขึ้นค่าไฟว่าจะมีการขึ้นภาษีร้อยละ 264 สำหรับประชาชนกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุด

ทางซีอีบีระบุว่า จะมีการอนุญาตให้ขึ้นภาษีเป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป เพื่อชดเชยตัวเลขขาดทุนสะสมที่สูงกว่า 2.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังเผยอีกว่า ได้มีการขอให้เพิ่มอัตราภาษีมากถึง 800% แต่หน่วยงานกำกับดูแลตั้งเพดานสูงสุดที่อยู่ที่ 264% โดย 2 ใน 3 จาก 7.8 ล้านครัวเรือนซึ่งใช้ไฟฟ้าน้อยกว่า 90 กิโลวัตต์ต่อเดือน จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีไฟฟ้าครั้งมหาศาลนี้ 

ส่วนครัวเรือนกลุ่มที่ใช้ไฟมากกว่า ที่เคยจ่ายค่าไฟ 45 รูปีต่อหน่วย จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 75 รูปีต่อหน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็น 80%

ทั้งนี้ ศรีลังกาเองกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด หลังประสบปัญหาขาดแคลนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ กระทั่งไม่สามารถนำเข้าสินค้าที่สำคัญ เช่น อาหาร เชื้อเพลิง และยารักษาโรคได้ รวมไปถึงการที่ต้องเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรง และไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน หลังจากซีอีบีไม่สามารถซื้อน้ำมันสำหรับเครื่องกำเนิดความร้อนได้

และนอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกาไม่สามารถชำระหนี้ต่างประเทศจำนวน 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐได้ และได้ประกาศผิดนัดชำระหนี้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง