รีเซต

ไขความลับกว่า 120 ปี !! Antikythera กลไกปริศนายุคกรีกโบราณ

ไขความลับกว่า 120 ปี !! Antikythera กลไกปริศนายุคกรีกโบราณ
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2564 ( 23:52 )
215
ไขความลับกว่า 120 ปี !! Antikythera กลไกปริศนายุคกรีกโบราณ

นับเป็นเวลากว่า 120 ปี หลังการค้นพบ "Antikythera Mechanism" กลไกพิศวงที่สุดอย่างหนึ่งจากชาวกรีกโบราณ และในวันนี้ดูเหมือนว่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University College London (UCL) ค้นพบแล้วว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้มีหน้าที่อะไรกันแน่




Antikythera Mechanism ถูกค้นพบโดยบังเอิญจากการดำน้ำเก็บฟองน้ำไปขายของประชาชนในเมืองท่า Antikythera ประเทศกรีซ ซึ่งพวกเขาได้พบซากเรือยุคโบราณและเมื่อทำการสำรวจอย่างละเอียดก็ได้พบเข้ากับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของ Antikythera Mechanism ประเมินกันว่ามันมีอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว


ในตอนแรกอุปกรณ์นี้สร้างความประหลาดใจแก่นักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีเป็นอย่างมาก เนื่องจากชิ้นส่วนแต่ละชิ้นมีความปราณีตและดูสลับซับซ้อนเกินกว่าจะเป็นกลไกในยุคโบราณ นอกจากนี้ยังไม่สามารถระบุที่มาที่ไปของมันได้ว่าถูกสร้างขึ้นมาด้วยเหตุใด




นักวิจัยได้พยายามค้นหาต้นตอและสร้างโมเดลต่าง ๆ เพื่อเข้าใจถึงกลไกการทำงานของ Antikythera Mechanism จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมากว่า 120 ปี เมื่อวิทยาการพัฒนามากขึ้น นักวิจัยจาก UCL จึงใช้รังสีเอ็กซ์เรและรังสีแกมมาเพื่อตรวจสอบส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในอุปกรณ์ชิ้นนี้


นักวิจัยได้อธิบายว่า Antikythera Mechanism คืออุปกรณ์ที่ใช้สังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ มีลักษณะเป็นกล่องสี่เหลี่ยม ภายนอกประกอบด้วยส่วนหน้าและส่วนหลัง ภายในมีฟันเฟืองขับเคลื่อนอยู่มากมายหลายชิ้นเพื่อใช้ขับเคลื่อนกลไก




กรอบส่วนหน้ามีลักษณะเป็นลานหน้าปัดซ้อนกันหลายชิ้น ใช้อธิบายการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ และดาวเคราะห์อีก 5 ดวงที่รู้จักกันในสมัยนั้น คือดาวพุธ, ดาวศุกร์, ดาวอังคาร, ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ พร้อมคำอธิบายเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถอ่านค่าต่าง ๆ บนหน้าปัดได้อย่างสะดวก


ในขณะที่กรอบส่วนหลังจะใช้ในการแสดงผลการเคลื่อนที่ของดวงจันทร์เป็นหลัก สามารถบอกข้างขึ้น-ข้างแรม ไปจนถึงการระบุเดือนตามจันทรคติ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะการทำการเกษตร




แต่สิ่งที่ทำให้นักวิจัยประหลาดใจอีกครั้ง คือการค้นพบคาบการเคลื่อนที่ของดาวศุกร์และดาวเสาร์ที่ค่อนข้างแม่นยำ ซึ่ง Antikythera Mechanism สามารถระบุรอบการเคลื่อนที่ของดาวศุกร์และดาวเสาร์ผ่านโลกได้ยาวนานถึง 462 ปีและ 442 ปีตามลำดับ ซึ่งการค้นพบนี้ทำให้นักวิจัยสามารถประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว


และในที่สุดเราก็สามารถตอบคำถามที่ค้างคาใจมานานกว่าร้อยปีได้แล้ว Antikythera Mechanism คืออุปกรณ์ที่น่าทึ่งแห่งยุคโบราณ และอาจจะเรียกได้ว่านี่คือคอมพิวเตอร์อะนาล็อกเครื่องแรกของมนุษย์เลยก็ว่าได้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Iflscience

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง