รีเซต

เทพไท ชี้ มีรปห.เมื่อไหร่ คนลุกฮือแน่ ซัดรบ.เผด็จการ ทำชาติล้าหลัง ไม่เคยแก้ปัญหาปท.

เทพไท ชี้ มีรปห.เมื่อไหร่ คนลุกฮือแน่ ซัดรบ.เผด็จการ ทำชาติล้าหลัง ไม่เคยแก้ปัญหาปท.
มติชน
2 พฤศจิกายน 2563 ( 11:05 )
99
เทพไท ชี้ มีรปห.เมื่อไหร่ คนลุกฮือแน่ ซัดรบ.เผด็จการ ทำชาติล้าหลัง ไม่เคยแก้ปัญหาปท.

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กระแสข่าวการรัฐประหารที่มีหนาหูขึ้นมากในตอนนี้ว่า เป็นการเรียกร้องของคนบางกลุ่ม กลุ่มการเมืองบางฝ่าย ที่ไม่ศรัทธาในระบอบประชาธิปไตย ต้องการให้อำนาจพิเศษนอกระบบ เข้ามาแทรกแซงควบคุมการบริหารประเทศ ซึ่งเป็นวงจรอุบาทว์ที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน แต่การรัฐประหารก็ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศชาติได้ ทุกครั้งที่มีการรัฐประหาร ก็จะมีการสืบทอดอำนาจของฝ่ายเผด็จการจนทำให้ประชาธิปไตยในประเทศไทยล้มลุกคลุกคลานจนถึงปัจจุบัน

 

นายเทพไท กล่าวต่อว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ไม่ว่าจะมีความวุ่นวายหรือความขัดแย้งทางการเมืองเกิดขึ้นก็ต้องใช้วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย เปลี่ยนแปลงแก้ไขปัญหาทางการเมืองดีกว่า การเรียกร้องให้อำนาจนอกระบบ เข้ามายึดอำนาจแก้ปัญหาความขัดแย้ง เป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประเทศ และจะถูกบอยคอตจากประชาคมโลก สร้างความเสียหายให้กับการลงทุนทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เพราะโลกในยุคปัจจุบันได้ก้าวผ่านการรัฐประหารไปแล้ว ยังคงมีแต่ประเทศล้าหลัง หรือด้อยพัฒนาเท่านั้น ที่ยังคงวนเวียนอยู่กับการรัฐประหาร และการเข้าสู่อำนาจของคณะรัฐประหารเป็นรัฐบาลเผด็จการ ก็ไม่เคยแก้ไขปัญหาประเทศชาติได้สำเร็จตามที่กล่าวอ้าง จนถึงการรัฐประหารครั้งล่าสุด มีกระแสเรียกร้องให้ปฎิรูปการเมืองก่อนการเลือกตั้ง สุดท้ายก็ไม่สามารถปฎิรูปอะไรได้เลย จึงขอให้การรัฐประหารที่ผ่านมาเป็นครั้งสุดท้ายของประเทศไทย

 

“ส่วนตัวผมไม่เชื่อว่า การรัฐประหารจะเป็นทางออกของประเทศ มีแต่การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเท่านั้น ที่จะเป็นคำตอบให้กับประเทศชาติได้ และเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศทั่วโลก ไม่มีประเทศใดในโลกที่มีการเจริญก้าวหน้าพัฒนาไปได้โดยรัฐบาลเผด็จการที่มาจากการรัฐประหาร มีแต่ประเทศที่ปกครองในระบอบที่ประชาธิปไตยเท่านั้น ที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองเป็นประเทศพัฒนา ตามที่ปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วโลก แม้จะไม่มีใครการันตีได้ว่าการรัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกหรือไม่ แต่ถ้าดูจากท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ออกมายืนยันว่า จะไม่มีรัฐประหารแน่นอน และในสถานการณ์ปัจจุบันการรัฐประหาร คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป ตราบใดที่ประชาชนคนไทยไม่ยอมรับ และลุกขึ้นสู้ต่อต้านการรัฐประหาร ก็จะทำให้การรัฐประหารล้มเหลว คณะรัฐประหารก็จะกลายเป็นกบฏต่อแผ่นดิน ต้องรับโทษทางกฏหมายสถานหนักต่อไป” นายเทพไท กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง