รีเซต

จีนเล็งสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงิน สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับชาวต่างชาติ

จีนเล็งสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงิน สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับชาวต่างชาติ
Xinhua
29 ธันวาคม 2566 ( 15:58 )
36
จีนเล็งสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงิน สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับชาวต่างชาติ

(แฟ้มภาพซินหัว : ผู้โดยสารใช้รหัสคิวอาร์ชำระค่าตั๋วในสถานีสวีเจียฮุ่ยของรถไฟใต้ดินเซี่ยงไฮ้สาย 1 ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน วันที่ 2 ธ.ค. 2020)

ปักกิ่ง, 29 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ธ.ค.) จางชิงซง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีนหรือธนาคารกลางของจีน กล่าวว่าจีนจะเดินหน้าทำงานเพื่อการรองรับบัตรธนาคารต่างประเทศ การชำระเงินผ่านมือถือ การใช้เงินสด และการบริการจัดทำบัญชี เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการชำระเงินที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นสำหรับนักเดินทางต่างชาติ

จางระบุว่านักเดินทางต่างชาติจำนวนมากใช้บัตรธนาคารและเงินสดเพื่อชำระเงินในจีน แต่พวกเขาไม่ได้รับความสะดวกสบายนักเนื่องจากการใช้จ่ายวิธีนี้ไม่ได้ถูกรองรับมากเท่าการชำระเงินผ่านมือถือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงจะพยายามทำให้กลุ่มธุรกิจในย่านธุรกิจหลัก สนามบิน และสถานีรถไฟ รองรับการใช้จ่ายผ่านบัตรธนาคารต่างประเทศอย่างกว้างขวางมากขึ้น

จางชี้ว่าธนาคารกลางได้แนะนำให้อาลีเพลย์ (Alipay) เท็นเพย์ (Tenpay) ไชน่า ยูเนี่ยนเพย์ (China UnionPay) และสถาบันอื่นๆ เพิ่มการจัดหาผลิตภัณฑ์การชำระเงินผ่านมือถือ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโซลูชันเงินหยวนดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการชำระเงินผ่านมือถือของชาวต่างชาติ

ทั้งนี้ ตู้เอทีเอ็มจะถูกปรับปรุงให้รองรับบัตรธนาคารต่างประเทศสำหรับการถอนเงินสด ขณะกลุ่มธนาคารพาณิชย์จะเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการเปิดบัญชี เพื่อให้ชาวต่างชาติสามารถเปิดบัญชีธนาคารในจีนได้ง่ายขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง