รีเซต

"ซูจี" ถูกย้ายออกจากเรือนจำ ไปควบคุมตัวที่บ้านพักกรุงเนปิดอร์

"ซูจี" ถูกย้ายออกจากเรือนจำ ไปควบคุมตัวที่บ้านพักกรุงเนปิดอร์
TNN ช่อง16
27 กรกฎาคม 2566 ( 19:31 )
67
"ซูจี" ถูกย้ายออกจากเรือนจำ ไปควบคุมตัวที่บ้านพักกรุงเนปิดอร์

แหล่งข่าวจากเรือนจำในเมียนมาเปิดเผยกับ BBC ว่า ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือน วัย 78 ปี ถูกนำตัวออกจากเรือนจำในนครย่างกุ้งไปยังอาคารของรัฐบาลในกรุงเนปิดอว์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสอดคล้องกับวันสำคัญทางศาสนา 2 วัน ในสัปดาห์หน้า คือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งรัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมอภัยโทษนักโทษเพิ่มอีกจำนวนมากด้วย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือว่าสำคัญมาก โดยเกิดขึ้นหลังนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย เป็นนักการทูตต่างชาติคนแรก ซึ่งได้รับอนุญาตจารัฐบาลทหารเมียนมา ให้มีโอกาสหารือแบบพบหน้าตัวต่อตัวอย่างเป็นทางการกับซูจีในเดือนนี้ ในสถานที่ที่ไม่มีการเปิดเผย ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยระบุเพียงว่า ซูจีมีสุขภาพแข็งแรงดี 


นอกจากนี้ ยังมีรายงานจาก BBC ภาคภาษาเมียนมาด้วยว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเตรียมที่จะให้ซูจีได้พูดคุยกับประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย แต่รัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ออกมายืนยันเรื่องนี้


ซูจีอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของกองทัพ นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1กุมภาพันธ์ 2021 และเผชิญกับคดีความมากมาย ที่มีบทลงโทษจำคุกรวมกันนานถึง 33 ปี ขณะที่บรรดาชาติสมาชิกประชาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ดำเนินความพยายามมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับวิธีการที่จะยุติวิกฤตทางการเมืองในเมียนมา


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง