รีเซต

เลขาฯยูเอ็นกังวล โควิดทำความรุนแรงต่อชาวเอเชียพุ่งทั่วโลก

เลขาฯยูเอ็นกังวล โควิดทำความรุนแรงต่อชาวเอเชียพุ่งทั่วโลก
มติชน
23 มีนาคม 2564 ( 08:18 )
30
เลขาฯยูเอ็นกังวล โควิดทำความรุนแรงต่อชาวเอเชียพุ่งทั่วโลก

นายอันโตนิอู กุแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของความรุนแรงต่อชาวเอเชีย รวมถึงต่อบุคคลสัญชาติเอเชียทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19

โฆษกของนายกุแตร์เรสได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงท่าทีในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะไม่ได้มีการระบุประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นการเฉพาะ แต่แถลงการณ์ก็เกิดขึ้นหลังจากเหตุยิงในเมืองแอตแลนตาของสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิต 8 ราย เป็นคนเชื้อสายเอเชียถึง 6 ราย

 

เหตุยิงดังกล่าวทำให้เกิดความหวั่นวิตกในชุมชนชาวเอเชียอเมริกันในสหรัฐ ซึ่งมีรายงานการเพิ่มขึ้นของการก่ออาชญากรรมอันเนื่องมาจากความเกลียดชังนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่ผ่านมา เมื่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกโควิด-19 ว่าเป็นไวรัสจีน

แถลงการณ์ของโฆษกนายกุแตร์เรสระบุด้วยว่า โลกกำลังเห็นการโจมตีที่รุนแรงจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต รวมถึงการข่มขู่คุกคามทั้งทางวาจาและทางร่างกาย การบูลลี่กันในโรงเรียน การเลือกปฏิบัติในสถานที่ทำงาน การยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทั้งในสื่อและในโลกโซเชียล การใช้ถ้อยคำที่ทำให้เกิดความไม่สงบโดยผู้ที่อยู่ในอำนาจ และในบางประเทศหญิงชาวเอเชียได้กลายเป็นเป้าหมายเฉพาะของการถูกทำร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง