รีเซต

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ "เทสลา"

อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ "เทสลา"
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 18:32 )
83
อวดโฉม “เซมิ” รถกึ่งบรรทุกไฟฟ้าคันแรกของ "เทสลา"

“อีลอน มัสก์” CEO ของ “เทสลา” ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐฯ เข้าร่วมงานจัดแสดงและส่งมอบรถกึ่งบรรทุกคันแรก “เซมิ” (Semi) ให้แก่ “เป๊ปซี่ โค” ที่โรงงานในรัฐเนวาดา

แต่การเผยโฉมรถคันแรกสำหรับงานบรรทุกหนักครั้งนี้ไม่ได้มีการเปิดเผยราคารถ แผนการผลิต หรือน้ำหนักสินค้าที่สามารถบรรทุกได้ 


“มัสก์” ซึ่งปรากฏตัวในงานดังกล่าว ระบุว่า รถบรรทุกระยะไกลที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่จะช่วยลดการปล่อยมลพิษบนทางหลวง รวมทั้งมีประสิทธิภาพดีกว่ารถบรรทุกดีเซลที่มีอยู่ 3 เท่า ทั้งในด้านพลังงานและความปลอดภัย 

ทั้งนี้ “เทสลา” ประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่ง “เซมิ” ด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว เป็นระยะทางร่วม 500 ไมล์ หรือ 804 กิโลเมตร ระหว่างโรงงานในเมืองสปาร์กส์ รัฐเนวาดา กับเมืองฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยบรรทุกสินค้าหนัก 81,000 ปอนด์ หรือ 36,741 กิโลกรัม


การเผยโฉม “เซมิ” เกิดขึ้นหลังจากบริษัทประกาศเมื่อ 5 ปีที่แล้วว่าจะพัฒนารถบรรทุกที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วน แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงสงสัยว่ารถบรรทุกไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่จะสามารถขนส่งสินค้าหนัก ๆ เป็นระยะทางไกลให้คุ้มค่าในเชิงเศรษฐกิจได้อย่างไร


“เทสลา” ระบุว่า จะเริ่มใช้ “เซมิ” สำหรับจัดส่งชิ้นส่วนรถไปยังโรงงานในฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย


เมื่อเร็ว ๆ นี้ “โรบิน เดนโฮล์ม” ประธานของเทสลา ระบุว่า บริษัทอาจผลิต “เซมิ” ราว 100 คันในปีนี้ ส่วน “มัสก์” กล่าวว่ามีเป้าหมายจะผลิต 50,000 คัน ภายในปี 2567


ด้าน “เป๊ปซี่โค” ที่เพิ่งใช้รถ “เซมิ” จัดส่งของว่างสำหรับผู้ที่เข้าร่วมงานเปิดตัวในรัฐเนวาดา ได้สั่งซื้อรถดึ่งบรรทุกจาก “เทสลา” ราว 100 คันในปี 2560 นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายบริษัทที่สั่งซื้อ อาทิ วอลมาร์ต, UPS, แอนฮิวเซอร์-บุช


ภาพจาก : รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง