รีเซต

เตรียมวางขาย ‘ปืนอัจฉริยะ’ ในสหรัฐฯ สแกนลายนิ้วมือก่อนยิง

เตรียมวางขาย ‘ปืนอัจฉริยะ’ ในสหรัฐฯ สแกนลายนิ้วมือก่อนยิง
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2566 ( 14:34 )
98
เตรียมวางขาย ‘ปืนอัจฉริยะ’ ในสหรัฐฯ สแกนลายนิ้วมือก่อนยิง

บริษัทด้านอาวุธในรัฐโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา อย่างบริษัท ไบโอไฟเออร์ (Biofire) ได้เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างปืนอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีสแกนและจดจำลายนิ้วมือจะวางขายในประเทศสหรัฐอเมริกาภายในปี 2024 ที่จะถึงนี้


ลักษณะและคุณสมบัติของปืน 

โดยปืนอัจฉริยะดังกล่าวมีลักษณะเป็นปืนพกขนาด 9 มม. ซึ่งใช้เทคโนโลยีสแกนและจดจำลายนิ้วมือของเจ้าของปืนสำหรับปลดล็อกการยิง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อป้องกันการขโมยปืนของผู้อื่นไปใช้ในทางที่มิชอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อก่อจลาจล, การใช้เพื่อก่ออาชญากรรม, การใช้เพื่อฆ่าตัวตาย รวมไปถึงการยิงโดยอุบัติเหตุจากเด็ก


สำหรับราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,499 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 51,000 บาท ซึ่งทางบริษัทคาดว่าจะเปิดให้พรีออเดอร์ได้ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 นี้ และจะวางจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024


ข้อกังวลจากผู้ให้ความสนใจ 

แม้จะได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกาแต่ปืนอัจฉริยะนี้ก็ถูกพูดถึงในแง่ของความกังวลด้วยเช่นกัน โดยบางส่วนมองว่าปืนอัจฉริยะอาจไม่สามารถใช้งานได้ในกรณีที่ผู้ใช้งานต้องการใช้ปืนเพื่อป้องกันตัวในระยะเวลาเพียงเสี้ยววินาที

อย่างไรก็ตาม ทางไค คล็อปเฟอร์ (Kai Kloepfer) ผู้ก่อตั้งบริษัท ไบโอไฟเออร์ได้กล่าวว่า “ผมไม่ได้แค่สร้างผลิตภัณฑ์ แต่สร้างทั้งบริษัท: เราจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่น่าเชื่อถืออย่างยิ่งได้อย่างไร ซึ่งจะปลดล็อกให้คุณทุกเมื่อที่คุณหยิบขึ้นมา และจะไม่มีวันปลดล็อกเมื่อลูกของคุณเจอมันเข้า”


โดยปืนอัจฉริยะที่คล้ายกันนี้เคยถูกวางขายเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ในปี 2014 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท อาร์มาทิกซ์ (Armatix) นอกจากบริษัท ไบโอไฟเออร์แล้วยังมีอีก 2 บริษัท ที่กำลังพยายามผลิตปืนอัจฉริยะออกมาวางขายในตลาดนั่นก็คือ บริษัท โลดสตาร์ เวิร์คส์ (LodeStar Works) และบริษัท ฟรี สเตจ ไฟเออร์อาร์มส์ (Free State Firearms)


ข้อมูลจาก Reuters

ภาพจาก Biofire

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง