รีเซต

ออสเตรเลียเปลี่ยนมิสไซล์ทั่วไปให้นำวิถีแม่นยำด้วยโดรน

ออสเตรเลียเปลี่ยนมิสไซล์ทั่วไปให้นำวิถีแม่นยำด้วยโดรน
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 13:09 )
92
ออสเตรเลียเปลี่ยนมิสไซล์ทั่วไปให้นำวิถีแม่นยำด้วยโดรน

บริษัท บีเออี ซิสเท็มส์ (BAE Systems) ผู้ผลิตอาวุธชั้นนำของอังกฤษร่วมมือกับออสเตรเลียผลิตระบบการยิงขีปนาวุธใหม่ที่เรียกว่าราเซอร์ (Razer System) เพื่อเปลี่ยนให้ขีปนาวุธธรรมดาที่ไม่นำวิถี (Non-guided Missile) ให้กลายเป็นขีปนาวุธนำวิถี (Guided Missile) ราคาประหยัดด้วยการนำโดรนทางการทหารไปติดบนขีปนาวุธเท่านั้น


โดรนสตริกซ์ (Strix) อากาศยานขึ้นลงทางดิ่ง (Vertical Take-Off and Landing: VTOL) ทรงปีกรูปตัวเอกซ์ (X-winged VTOL) ของบริษัท บีเออี ซิสเท็มส์ (BAE System) จะเป็นหัวใจสำคัญของระบบราเซอร์ (Razer System) เพราะจะทำหน้าที่ขนส่งขีปนาวุธไม่นำวิถีไปยังพิกัดเป้าหมาย ภายในติดตั้งระบบนำทางผ่านดาวเทียม (GPS/INS) ที่รองรับขีปนาวุธซึ่งมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม และมีความสะดวกในการจัดเก็บให้เล็กลงเหลือความกว้างเพียง 2.6 เมตร และยาว 4.5 เมตร 


นอกจากนี้ ระบบราเซอร์ยังสามารถดัดแปลงไปใช้กับเฮลิคอปเตอร์ทางการทหารปกติที่ประจำการในกองทัพเพื่อขยายระยะการทำงานและเพิ่มอำนาจทางการรบไปยังระบบอากาศสู่พื้นดิน (Air To Ground) จากยุทโธปกรณ์ทุกรูปแบบในอนาคต


โครงการราเซอร์ได้เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2021 ตามยุทธศาสตร์ของกองทัพออสเตรเลีย เพื่อให้เป็นไปตามแผนการรบแบบใหม่ที่ต้องการปูพรมพื้นที่อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นการตัดกำลังการรบได้อย่างดี แต่การใช้ขีปนาวุธนำวิถีนั้นมีราคาแพงอย่างมาก โครงการนี้จึงเกิดขึ้นเพื่อเพิ่มขีดอำนาจการรบระดับยุทธวิธีในราคาที่ถูกกว่าเดิม รวมถึงเป็นการสร้างความยั่งยืนทางการทหาร เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วโครงการราเซอร์สามารถประกอบด้วยยุทโธปกรณ์หรือยุทธภัณฑ์ที่ผลิตภายในประเทศได้ทั้งหมดอีกด้วย


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ BEA Systems Australia

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง