รีเซต

'จุติ' ยัน รัฐบาลทำนโยบายตามสัญญา แต่ตรึงค่าครองชีพไม่ได้เพราะมีเงินจำกัด

'จุติ' ยัน รัฐบาลทำนโยบายตามสัญญา แต่ตรึงค่าครองชีพไม่ได้เพราะมีเงินจำกัด
มติชน
31 พฤษภาคม 2565 ( 22:25 )
55
'จุติ' ยัน รัฐบาลทำนโยบายตามสัญญา แต่ตรึงค่าครองชีพไม่ได้เพราะมีเงินจำกัด

เมื่อเวลา 21.15 น. วันที่ 31 พฤษภาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท โดย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้แจงข้อตำหนิว่าสวัสดิการรัฐบาลเป็นสวัสดิการอานาถา ว่า

 

สวัสดิการรัฐไม่อนาถา ตนไม่อยากให้ดูแค่มิติเดียว อยากให้ดูในหลายมิติ ซึ่งร่างพ.ร.บ.งบฯ 2566 ที่ดูแลสวัสดิการของประชาชน ยืนยันว่าไม่อนาถา วัยเด็กมีงบสนับสนุนเด็กแรกเกิด งบประมาณกองทุนเพื่อความเสมอภาคและความศึกษา และงบประมาณชดเชยกรณีว่างงาน รวมถึงงบประมาณสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งมีเบี้ยสนับสนุนและสวัสดิการปรับปรุง และมีระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า ระบบประกันสังคม หากดูให้ครบวงจรจะเป็นงบที่ดูแลอย่างครบวงจรและงบประมาณไม่ได้น้อย

ส่วนที่พูดว่างบสงเคราะห์ศพตามประเพณี ต้องยอมรับว่าการตั้งงบประมาณล่วงหน้าสำหรับผู้เสียชีวิตนั้นไม่สามารถคาดการณ์ได้และเราก็ไม่รวยพอที่จะเบิกงบมากองเอาไว้ เผื่อใครเสียชีวิตและมีเงินชดเชยให้ แต่จะเบิกงบตามจำนวนผู้ที่เสียชีวิตจึงมีงบค้างตลอดเวลา ยืนยันว่างบประมาณปี 2564 ไม่มีค้างแม้แต่รายเดียว ส่วนงบปี 2565 ที่มีค้าง 81,000 ราย เป็นตัวเลขที่ถูกต้องเป็นจำนวนเงิน 243 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยอยู่ระหว่างขออนุมัติงบกลางจากนายกฯ

 

นายจุติ กล่าวต่อว่า ส่วนงบจัดทำศพผู้สูงอายุจาก 2,000 บาท เป็น 3,000 บาทต่อราย และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่หลายคนบอกว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทำตามสัญญา ก็ขอบอกว่าถ้างบประมาณเด็กแรกเกิด จะรู้ว่าเราเลือกตั้งตอนปี 2562 และปี 2563 ก็มีปัญหาโควิด-19 ปี 2564 ก็มีปัญหาโควิด-19 และปี 2565 ก็สวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกัน ขอย้ำว่ารัฐบาลใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการดูแลประชาชน รักษาดูแลชีวิตประชาชนอย่างเต็มที่ และตรึงค่าของชีพช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ แต่รัฐบาลไม่สามารถตรึงค่าของชีพได้ตลอดไปเพราะเงินมีจำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง