รีเซต

ราชทัณฑ์แจงปม นักโทษคุกตรังดับ หมอระบุหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ญาติข้องใจผ่าอีกรอบ

ราชทัณฑ์แจงปม นักโทษคุกตรังดับ หมอระบุหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ญาติข้องใจผ่าอีกรอบ
ข่าวสด
21 มิถุนายน 2564 ( 17:17 )
41
ราชทัณฑ์แจงปม นักโทษคุกตรังดับ หมอระบุหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ญาติข้องใจผ่าอีกรอบ

 

ราชทัณฑ์แจงปม นักโทษเรือนจำตรังดับ หมอระบุหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย ยันไม่ได้ช่วยเหลือล่าช้า ญาติติดใจขอผ่าอีกรอบ รอผลชันสูตร

 

 

วันที่ 21 มิ.ย.64 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่า จากกรณี ที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ นายกฤษดา อายุ 22 ปี เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดตรัง ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิตได้เข้าร้องเรียน เพื่อขอความเป็นธรรมนั้น

 

 

กรมราชทัณฑ์ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เรือนจำจังหวัดตรัง ได้รับตัว น.ช.กฤษดา ความผิดฐาน พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษ 1 ปี 11 เดือน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ก.พ.64 โดยก่อนหน้าการเสียชีวิต น.ช.กฤษดา มีอาการขาอ่อนแรง ซึ่งทางสถานพยาบาลได้ตรวจอาการ และนำตัวออกพบแพทย์ภายนอกเรือนจำ ตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.64

 

 

โดยแพทย์ได้จัดยา พร้อมวิตามินให้รับประทาน ดูแลรักษามาอย่างต่อเนื่อง และมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ต่อมาในวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 13.05 น. น.ช.กฤษดา ได้มีอาการชักเกร็ง อาเจียน ทางเรือนจำฯ จึงได้แจ้งประสานกับโรงพยาบาลภายนอกฉุกเฉิน (1669) มารับตัวเมื่อเวลา 13.15 น. ส่งโรงพยาบาลจังหวัดตรัง อย่างเร่งด่วน เพื่อดำเนินการรักษาและช่วยชีวิต

 

 

แต่ต่อมา น.ช.กฤษดา ได้เสียชีวิตลง โดยแพทย์ของโรงพยาบาลได้แจ้งสาเหตุของการเสียชีวิต เมื่อเวลา 14.00 น. คือ หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งผลการตรวจไม่พบความผิดปกติ หรือร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด เบื้องต้นญาติมีความประสงค์ขอให้ดำเนินการชันสูตรศพอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการและรอผลการชันสูตรต่อไป

 

 

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว ทางเรือนจำฯ ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือชีวิต น.ช.กฤษดา อย่างเต็มกำลังความสามารถ และมิได้ดำเนินการล่าช้าแต่อย่างใด กรมราชทัณฑ์ ขอแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตเป็นอย่างยิ่ง โดยทางกรมราชทัณฑ์ ยังคงมีนโยบายควบคุมดูแลผู้ต้องขังทุกคนอย่างเสมอภาค และเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะด้านการเข้าถึงทางการแพทย์ ตลอดจนการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง